Chỉ báo Momentum là gì

Chỉ báo Xung lượng (Momentum)

1. Khái niệm chỉ báo Momentum

Chỉ báo Momentum (xung lượng) đo lường tỷ lệ thay đổi về giá đóng cửa và được sử dụng để nhận biết sự suy yếu xu hướng và những điểm đảo chiều có thể xảy ra. Chỉ báo này thường được đánh giá thấp vì sự đơn giản của nó.

Giá trị Momentum cao xuất hiện khi một xu hướng đang ở vị thế mạnh nhất. Giá trị Momentum thấp hơn thường thấy tại đầu hoặc cuối một xu hướng.

Các mức siêu mua (Overbought) và siêu bán (Oversold) được thiết lập khác nhau cho mỗi công cụ đầu tư khác nhau.

2. Công thức tính Momentum:

Chỉ báo Momentum – Tính toán như thế nào?

Chỉ báo Momentum chính là tỷ lệ giữa giá hôm nay với giá n giai đoạn trước:

MOMENTUM = CLOSE (i) / CLOSE (i – n) * 100

Trong đó:
CLOSE (i) — giá đóng cửa của cột hiện tại;
CLOSE (i – n) — giá đóng cửa n giai đoạn trước.

Ứng dụng
Chỉ báo là một đường dao động khoảng 100, mỗi giá trị mới được xác định phụ thuộc vào các giá trị giá hiện hành và các giá trị của một số giai đoạn trước (thường là 10-14 giai đoạn). Chỉ số của tốc độ thay đổi giá cần được sử dụng kết hợp với phân tích chung của xu hướng hiện tại..

Các hành vi của chỉ báo được quan tâm trong các trường hợp sau đây:

Giao điểm với trục x (100). Nói chung, nếu chỉ báo này tăng trên 100 trong xu hướng tăng được xem là tín hiệu lạc quan. Nếu chỉ số này giảm xuống dưới 100, tín hiệu được coi là xu hướng xuống.
Thoát khỏi các vùng có sự dao động. Các trường hợp đạt chỉ báo rất cao hoặc thấp bất thường khẳng định sức mạnh của xu hướng. Tuy nhiên, chúng cũng có thể là dấu hiệu của tài sản vượt mua hoặc vượt bán..
Sự khác biệt của chuyển biến chỉ báo và giá cả. Nếu giá đạt đến mức cao mới, nhưng chỉ báo có xu hướng giảm, đó có nghĩa là sự suy yếu của xu hướng đi lên. Mặt khác, giảm giá đến mức tối thiểu, không xác nhận sự chuyển biến của chỉ báo có thể là một dấu hiệu của sự thay đổi sắp xảy ra của xu hướng đi xuống.

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*