Lý thuyết GANN

Lý thuyết Gann: Được William D. Gann (1878-1955) phát triển một số phương pháp đặc biệt phân tích biểu đồ giá. Ông chú ý đặc biệt đến các góc độ hình học phản ánh quan hệ qua lại giữa thời gian và giá. Gann tin rằng có một số hình dạng và góc có yếu tố đặc biệt có thể dùng để dự đoán biến động của giá.

Gann cho rằng có một tỷ lệ lý tưởng giữa thời gian và giá nếu giá tăng hoặc giảm tạo thành một góc 45 độ so với trục thời gian. Góc này được mệnh danh là “1×1” và tương đương với sự gia tăng mỗi đơn vị giá ứng với mỗi khoảng đơn vị thời gian.
Gann line: đường Gann là đường tạo góc 45 độ với trục ngang, còn gọi là đường 1×1 tương đương một sự thay đổi giá trong một đơn vị thời gian.
Theo lý thuyết Gann, đường thẳng có góc nghiên 45 độ đại diện cho khuynh hướng dài hạn (tăng hoặc giảm). Khi giá trên đường hướng lên thì thị trường đang ở trạng thái tăng, nếu giá dưới đường xuống, tức thị trường giá giảm. Sự cắt ngang đường Gann thường là một dấu hiệu đảo chiều.

Gan Fan: Mô hình quạt Gann: Các đường nan quạt được hình thành theo các góc khác nhau từ điểm đáy hoặc đỉnh của đồ thị. Theo Gann đường xu hướng 1×1 là quan trọng nhất. Nếu đường cong giá nằm trên đường này chứng tỏ thị trường đi lên, ngược lại thị trường giảm xút nếu giá bên dưới đường này. Gann cho rằng tia 1×1 là đường hỗ trợ quan trọng với thị trường đang lên, và việc cắt qua đường này là một tín hiệu đổi chiều quan trọng. Gann cũng nhấn mạnh đến 8 góc cơ bản bên cạnh góc 45 độ – 1×1.
x8 – 82.5 độ
1×1 – 45 độ
2×1 – 26.25 độ
1×4 – 75 độ
3×1 – 18.75 độ
1×3 – 71.25 độ
4×1 – 15 độ
1×2 – 63.75 độ
8×1 – 7.5 độ
Lưu ý tỷ lệ giá và thời gian gia tăng tương ứng với góc của đường dốc, trục X & Y phải có cùng độ chia. Gann cũng lưu ý rằng các đường nan quạt ứng với các góc cơ bản có thể đóng vai trò là đường hỗ trợ hoặc kháng cự phụ thuộc vào khuynh hướng giá.
Ví dụ, đường 1×1 thường đóng vai trò hỗ trợ với xu hướng tăng, nếu giá giảm dưới mức này nghĩa là xu hướng đã thay đổi và theo Gann giá sẽ thể giảm tiếp xuống đường nan bên dưới là 2×1.
Có thể hiểu là khi giá vượt qua một đường nan quạt, nó sẽ có khuynh hướng tiếp cận đường nan quạt kế tiếp.

Gann Grid: Mạng Gann tiêu biểu cho khuynh hướng được tạo ra bởi các góc 45 độ (các đường Gann)

PHƯƠNG PHÁP GIAO DỊCH CỦA GANN

Phương pháp giao dịch của Gann dựa trên niềm tin cá nhân vào một trật tự tự nhiên tồn tại đối với mọi vật trong vũ trụ. Gann xuất thân từ một gia đình có đức tin mạnh mẽ. Do đó Gann thường sử dụng các phân đoạn của Kinh Thánh làm nền tảng không chỉ cho cuộc sống mà cho cả phương pháp giao dịch của ông. Một phân đoạn Kinh Thánh mà Gann thường trích dẫn là từ Ecclesiates Chương 1, Câu 9-10: Điều gì đã từng xảy ra thì sẽ tiếp tục xảy ra; Điều gì đã được thực hiện thì sẽ lại được thực hiện. Không có gì là mới dưới ánh sáng mặt trời. Thậm chí kể cả điều mà chúng ta nói rằng “Hãy xem, cái này mới đấy” thì cũng đã từng tồn tại ở những thế hệ trước thời của chúng ta.

Gann xác định rõ ràng có tồn tại trật tự tự nhiên của vũ trụ, và ngày nay trong thị trường hàng hoá và thị trường chứng khoán chúng ta có cùng quan điểm với ông. Giá cả biến động không phải một cách ngẫu nhiên mà theo cách chúng ta có thể dự đoán được. Những biến động về giá có thể dự đoán được dựa vào việc tính toán tác động của các điểm dự báo tìm thấy trong tự nhiên….và đâu là căn nguyên của các điểm dự báo này?…vũ trụ…vạn vật…tất cả các hành tinh xung quanh chúng ta.

Các điểm dự báo này không chỉ khiến giá biến động mà còn khiến giá biến động theo hướng có thể dự báo được. Chúng ta có thể dự báo các mục tiêu tương lai của giá và thời gian bằng cách giảm các điểm tính toán dự báo về các phương trình và quan hệ toán học.

Các phương trình toán học của Gann không phức tạp. Kết quả của các phương trình toán học này là các đường hỗ trợ và kháng cự mà giá luôn đi theo.

Theo Gann, thời gian là yếu tố quan trọng nhất trong giao dịch. Thời gian là yếu tố xác động độ dài xu hướng giá của một hàng hoá. Khi Thời gian ghi nhận xu hướng giá có lẽ cần có phản ứng thì giá có thể sẽ ổn định thêm 1 thời gian ngắn, hoặc có thể biến động trong phạm vi hẹp nhưng cuối cùng giá sẽ phản ứng bằng cách đảo chiều. Thời gian là yếu tố xác định KHI NÀO giá cần có phản ứng.

Một vài phản ứng về giá được xác định đã xảy ra vào các thời điểm xác định. Kiểu phản ứng thực tế của giá có thể dự đoán được, và xác định trước được bằng cách sử dụng các nguyên tắc thời gian của Gann.

Các đoạn thời gian của Gann không chỉ được tính theo ngày hay tuần, mà được tính theo tháng, thậm chí theo năm. Năm giao dịch của Gann trước tiên được chia làm một nửa tương đương với 6 tháng hay 26 tuần. Năm giao dịch sau đó được chia tiếp cho tám và sau đó là 16. Và rồi, sau khi bạn nghĩ là bạn đã hiểu tất cả về cách chia này thì bạn chợt nhận ra năm của Gann còn được chia cho 3 nữa.

Có những khoảng thời gian quan trọng trong năm giao dịch của Gann. Ví dụ, do 1 tuần có 7 ngày và 7 nhân 7 bằng 49, Gann phát hiện ra rằng 49 là con số có ý nghĩa. Đỉnh hoặc đáy quan trọng có thể xảy ra vào khoảng giữa ngày thứ 49 và ngày thứ 52, dù ngày mà xu hướng thay đổi tức thì có thể xảy ra vào khoảng giữa ngày thứ 42 và ngày thứ 45 bởi vì 45 ngày là 1/8 của 1 năm.

Các khoảng thời gian quan trọng khác đối với Gann mà tại các thời điểm đó có thể xảy ra phản ứng về giá là:

-Các ngày từng xảy ra các đỉnh hoặc đáy chính
-7 tháng sau đỉnh hoặc đáy chính của một phản ứng giá nhỏ
-10 đến 14 ngày là độ dài của một phản ứng giá ở một thị trường bình thường. Nếu vượt quá độ dài thời gian này thì phản ứng về giá tiếp theo có thể xảy ra sau 28 đến 30 ngày.

Nếu bạn còn chưa bị rối thì xin hiểu rằng năm của Gann có thể không đơn thuần là năm theo lịch, mà còn là năm ‘tài chính’, tính từ các Đỉnh hoặc Đáy Chính Các nguyên tắc thời gian của Gann xem xét rất nhiều khoảng thời gian bao gồm các mùa, thời gian theo Kinh Thánh và các sự kiện thiên văn học.

Chúng ta hãy cùng nghiên cứu 1 ví dụ nhỏ. Đây là ví dụ về các tương quan thiên văn trên biểu đồ Gann. Một trong những điều mà Gann tin, xuất phát từ ý tưởng về ‘Trật tự Tự nhiên” của ông, là tác động của các chuyển động của hành tinh vào những thời điểm xảy ra các sự kiện trái đất, chẳng hạn như quan sát mặt trăng biết được có thuỷ triều. “Tầm nhìn Vũ trụ” này của Gann không giống với chiêm tinh học thông thường, trong những tác động đối với hành tinh, giống như các đơn vị giá là độc nhất đối với mỗi thị trường.

Đây là một phát hiện mới từ lý thuyết Gann, Gann tạo ra một dãy số ứng dụng cho giao dịch nhiều loại hàng hóa, chúng ta phát hiện một chiến lược giao dịch không cần phân tích kỹ thuật và phân tích cơ bản dựa trên các cản của Gann (ứng dụng từ dãy số Gann).

Các mức cản khá mạnh của Gann như: xx0.5, xx6.9, ví dụ như: Nếu giá đang ở mức 1108 nếu chạm 1110.5 tức là cản Gann đã bị phá nên khả năng Gold up lên cản 1116.9 (nếu chạm cản 1116.9 thì up lên 1120.5 –> 1126.9 –>,… trong trường hợp up trend, và ngược lại trong trường hợp down trend.

Chiến lược áp dụng như sau: Nếu có 1110.5 thì buy ở 1111 và TP = 1116.5, SL = 1109, nếu có 1120.5 thì buy ở 1121 TP = 1126.5, SL = 1119,… chiến lược down trend thực hiện ngược lại là dùng lệnh sell. Tốt nhất nên sử dụng lệnh Buy Stop khả năng khớp lệnh cao hơn.

Thời điểm vào lệnh sell là phút thứ 27 – 30, và 57 – 59 của một giờ, thời điểm vào lệnh buy là phút thứ 8 – 12, và 38 – 42 của một giờ.

Lưu ý:
– Xem lại biên độ ngày dự kiến liên quan tới tin (12$ – 15$ – 18$ – 20$ – 23$ – 27$,…) để phối hợp lệnh tốt hơn.
– Các mức cản xác định từ phần mềm meta-trader, nên khả năng lệch với các phần mềm khác, nên xem xét trừ hao cho hợp lý

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*