Australia lần đầu có 13 nữ bộ trưởng

“Thật tự hào khi lãnh đạo một chính phủ toàn diện và đa dạng như chính đất nước Australia. Chào mừng tất cả những đảng viên Lao động mới này”, tân Thủ tướng Anthony Albanese đăng lên Twitter hôm 1/6 sau lễ tuyên thệ nhậm chức của nội các mới.

Gần một nửa trong số 30 bộ trưởng được Thủ tướng Albanese bổ nhiệm vào chính phủ mới là phụ nữ. Anne Aly, phụ trách Bộ Thanh niên, là nữ bộ trưởng người Hồi giáo đầu tiên của Australia. Bà Linda Burney là nữ bộ trưởng đầu tiên phụ trách Bộ Các vấn đề Bản địa.

Thủ tướng Australia Anthony Albanese (giữa) chụp ảnh cùng các nữ bộ trưởng và nữ quan chức trong nội các mới sau lễ tuyên thệ nhậm chức ở Canberra hôm 1/6. Ảnh: AP.

Thủ tướng Australia Anthony Albanese (giữa) chụp ảnh cùng các nữ bộ trưởng và nữ quan chức trong chính phủ mới sau lễ tuyên thệ nhậm chức ở Canberra hôm 1/6. Ảnh: AP.

Thủ tướng Australia Albanese và Ngoại trưởng Penny Wong đã tuyên thệ nhậm chức từ đầu tuần trước để kịp bay tới Tokyo dự hội nghị thượng đỉnh với lãnh đạo nhóm Bộ Tứ gồm Mỹ, Nhật Bản và Ấn Độ. Tổng thống Mỹ Biden khi đó nói đùa rằng tân Thủ tướng Australia Albanese có thể ngủ luôn tại hội nghị nếu muốn vì ông đã trải qua lịch trình dày đặc.

Tân Thủ tướng Albanese, 59 tuổi, chính trị gia gốc Italy, là lãnh đạo đầu tiên trong lịch sử Australia không có gốc gác từ một nước nói tiếng Anh. Ông Albanese lớn lên trong khu nhà ở xã hội với người mẹ đơn thân sống bằng trợ cấp cho người khuyết tật. Khi đã hơn 30 tuổi, ông Albanese mới đến Italy để gặp cha mình lần đầu tiên.

Albanese đã có 25 năm kinh nghiệm trên nghị trường Australia, từng hoạt động chính trị cả ở cấp bang và liên bang. Ông đắc cử vị trí chính trị đầu tiên ở Sydney vào năm 1996. Tân lãnh đạo Australia khẳng định sẽ củng cố đoàn kết cho đất nước, sau giai đoạn phong tỏa kéo dài khiến mối liên kết giữa các bang và thành phố tại Australia đứt gãy.

Ngọc Ánh (Theo AP)

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*