Cuộc gọi cuối của cô giáo thiệt mạng trong vụ xả súng

Cuộc gọi cuối cùng của vợ chồng cô giáo Mireles diễn ra khi cô và các học sinh đang bị tay súng Salvador Ramos nhốt trong phòng học trường tiểu học Robb, thành phố Uvalde, bang Texas hôm 24/5, còn người chồng ở bên ngoài hiện trường, nhưng bị các cảnh sát khác ngăn không cho vào lớp học.

“Cô ấy ở trong lớp còn anh ấy ở ngoài. Thật khủng khiếp”, thẩm phán hạt Uvalde, Bill Mitchell, cho biết hôm 1/6 sau khi nhận được báo cáo từ cảnh sát có mặt tại hiện trường vụ xả súng.

Cô giáo Eva Mireles, một trong số nạn nhân thiệt mạng trong vụ xả súng trường tiểu học Robb, bang Texas hôm 24/5. Ảnh: NY Times.

Cô giáo Eva Mireles, một trong số nạn nhân thiệt mạng trong vụ xả súng trường tiểu học Robb, bang Texas hôm 24/5. Ảnh: NY Times.

Cô Mireles, theo nghề giáo được 17 năm, đã bị bắn chết khi cố bảo vệ học sinh. Không rõ hai người nói chuyện khi nào hoặc bao lâu trong suốt 78 phút kể từ cuộc gọi đầu tiên đến 911 tới thời điểm một đội chiến thuật của đặc vụ Tuần tra Biên giới xông vào phòng học bắn chết Ramos.

“Tôi không biết họ đã nói những gì”, ông Mitchell cho hay, song ngụ ý rằng cuộc gọi diễn ra khi tay súng đã bắt đầu tấn công.

“Anh ấy đang ở ngoài, nghe vợ nói rằng: ‘Em sắp chết'”, Mitchell nói thêm, song lưu ý ông không biết chính xác cặp vợ chồng đã nói những gì.

Cuộc gọi nằm trong một số tình tiết mới được bổ sung và đã thay đổi đáng kể diễn biến vụ xả súng so với công bố trước đó của giới chức. Cuộc gọi này cho thấy ít nhất một trong số cảnh sát đến hiện trường đã có được thông tin từ bên trong lớp học.

Một câu hỏi được đặt ra là liệu cuộc gọi tới 911 từ các học sinh trong lớp, bắt đầu 30 phút sau khi tay súng vào lớp, có được báo cáo cho chỉ huy hay không.

Tuy nhiên, ông Mitchell cũng nhấn mạnh ông không biết liệu Ruiz có báo cáo với cấp trên Pete Arredondo, chỉ huy cảnh sát học khu và cũng là người đang bị chỉ trích vì cáo buộc ứng phó chậm trễ, về cuộc gọi với vợ hay không.

Ramos, 18 tuổi, hôm 24/5 mang khẩu súng trường bán tự động xông vào trường tiểu học Robb mà không bị ai ngăn cản. Nghi phạm khoá cửa một phòng học, bắn chết 19 học sinh và hai giáo viên, trong khi 17 người bị thương, gồm bà ngoại của Ramos.

Lãnh đạo Sở An toàn Công cộng Texas (DPS) Steven McCraw thừa nhận cảnh sát hiện trường đã phạm sai lầm khi đánh giá thấp nguy cơ từ tay súng Ramos, dẫn tới hành động chậm trễ. Bộ Tư pháp Mỹ hôm 30/5 thông báo sẽ tiến hành đánh giá phản ứng của lực lượng thực thi pháp luật trong vụ xả súng.

Huyền Lê (Theo NY Times)

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*