Nga không tiếp tục cắt khí đốt tới châu Âu

“Hệ thống thanh toán khí đốt mới bằng đồng ruble đang hoạt động. Chúng tôi đang làm việc cùng các khách hàng mua khí đốt theo hệ thống này”, phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov nói trong cuộc họp báo ngày 9/5.

Khi được hỏi liệu Nga có tiếp tục cắt nguồn cung khí đốt đến các nước châu Âu nữa hay không, ông Peskov trả lời “không”, do các khách hàng châu Âu đang thanh toán khí đốt bằng đồng ruble “theo kế hoạch”. Ông nói thêm rằng những quốc gia đã bị cắt khí đốt Nga sẽ không tiếp tục được nhận nguồn cung từ nước này.

Hệ thống van tại dàn khai thác thuộc mỏ khí đốt Bovanenkovo, Nga tháng 5/2019. Ảnh: Reuters.

Hệ thống van tại dàn khai thác thuộc mỏ khí đốt Bovanenkovo, Nga tháng 5/2019. Ảnh: Reuters.

Nga cuối tháng 3 yêu cầu “các quốc gia không thân thiện” thanh toán khí đốt bằng đồng ruble. Điện Kremlin yêu cầu các nước châu Âu mở tài khoản bằng đồng ruble ở ngân hàng Gazprombank, rồi chuyển euro hoặc USD vào tài khoản này. Việc quy đổi số tiền thanh toán đó qua ruble sẽ do Gazprombank thực hiện.

Tuy nhiên, nhiều khách hàng châu Âu đã từ chối làm theo yêu cầu này và bị Nga ngừng cung cấp khí đốt. Ngày 31/5, Gazprom tuyên bố ngừng bán khí đốt cho hai công ty năng lượng của Đức và Đan Mạch vì từ chối thanh toán bằng đồng ruble. Trước đó, Gazprom cũng ngừng cung cấp khí đốt cho Ba Lan, Bulgaria, Phần Lan và Hà Lan.

Trong khi đó, các công ty từ Đức, Italy và Pháp cho biết họ sẽ tham gia hệ thống thanh toán mới của Moskva để duy trì nguồn cung, trong bối cảnh châu Âu nỗ lực giảm dần phụ thuộc năng lượng Nga trong vài năm tới.

Tập đoàn Gazprom trước đó cho biết kim ngạch xuất khẩu khí đốt của Nga đến các nước ngoài Liên Xô cũ trong tháng 5 đã giảm hơn 1/4 so với cùng kỳ năm ngoái, do Nga mất một số khách hàng nhập khí đốt ở châu Âu.

Những đường ống chuyển khí đốt Nga cho châu Âu. Bấm vào ảnh để xem đầy đủ.

Những đường ống chuyển khí đốt Nga cho châu Âu. Bấm vào ảnh để xem đầy đủ.

Đức Trung (Theo Reuters)

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*