Bị cáo buộc khi quân vì ngồi xe lăn đóng quảng cáo

Cảnh sát Siriwat Deepo thuộc Bộ phận Trấn áp Tội phạm Công nghệ (TCSD) ngày 16/6 cho biết Anuwat Pratumklin, Kittikhun Thamakitirat và Thidaporn Chaokovieng đã bị bắt với cáo buộc chế giễu một thành viên hoàng gia Thái Lan trong các video quảng cáo cho nền tảng thương mại điện tử Lazada, được phát hành trên TikTok.

Trong hai video được đăng tháng trước, Thidaporrn mặc trang phục truyền thống Thái Lan và ngồi xe lăn để đóng vai mẹ của một nhân vật. Nhiều người giận dữ và cho rằng điều này chế giễu em gái của Vua Maha Vajiralongkorn, người cũng sử dụng xe lăn.

Luật sư Duangrat Sriaunt của ba người này nói rằng họ đã được tại ngoại và bác bỏ cáo buộc. Giới chức Thái Lan đang thu thập thêm bằng chứng.

Công chúa Somsavali, em gái vua Maha Vajiralongkorn, ngồi xe lăn chủ trì diễn đàn phòng chống HIV/AIDS ở Thái Lan, ngày 26/12/2019. Ảnh: Twitter.

Công chúa Somsavali, em gái Vua Maha Vajiralongkorn, ngồi xe lăn chủ trì diễn đàn phòng chống HIV/AIDS ở Thái Lan, ngày 26/12/2019. Ảnh: Twitter/SSWL.

Luật khi quân của Thái Lan quy định hình phạt đối với những người bôi nhọ, xúc phạm hoặc đe dọa hoàng gia. Ba người có thể đối mặt với bản án lên tới 15 năm tù. Thủ tướng Prayuth Chan-ocha cho rằng những video này là “không thể chấp nhận được”.

Các nhà vận động ủng hộ người khuyết tật cũng chỉ trích video là thiếu tôn trọng người sử dụng xe lăn. Nhiều người thậm chí kêu gọi cấm Lazada, công ty sản xuất chiến dịch quảng cáo, ở Thái Lan. Quân đội nước này ra lệnh cho binh lính không mua hàng từ Lazada, đồng thời cấm các phương tiện giao hàng của nền tảng hoạt động tại cơ sở của họ.

Lazada đã xin lỗi vào tháng trước. “Chúng tôi hiểu rằng nội dung không nhân văn này làm tổn thương công chúng”, đại diện nền tảng lên tiếng, đồng thời thông báo gỡ bỏ các video quảng cáo.

Một số nhà hoạt động nhân quyền đã chỉ trích luật khi quân của Thái Lan. Giới chức nước này từng tạm ngừng áp dụng luật vào năm 2018, song bắt đầu thực thi trở lại cuối năm 2020, sau khi các cuộc biểu tình thu hút hàng chục nghìn người nhằm yêu cầu cải cách chế độ quân chủ diễn ra.

Đức Trung (Theo AFP, Nikkei Asia)

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*