Ngoại trưởng Nga bỏ hai phiên họp G20

Các quan chức ngoại giao cho biết Ngoại trưởng Sergey Lavrov rời phiên họp sáng 8/7 khi người đồng cấp Đức Annalena Baerbock bắt đầu chỉ trích Nga vì chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine.

Ông Lavrov cũng rời một phiên họp buổi chiều trước khi Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba phát biểu. Ngoại trưởng Lavrov cũng gần như không có mặt suốt buổi họp của người đồng cấp Mỹ Antony Blinken khi ông này chỉ trích Nga.

Các phiên họp này nằm trong khuôn khổ ngày làm việc đầu tiên của khuôn khổ hội nghị thượng đỉnh các ngoại trưởng G20 tại Bali, Indonesia.

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov trong một phiên họp tại Bali, Indonesia ngày 8/7. Ảnh: BNG Nga.

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov trong một phiên họp tại Bali, Indonesia ngày 8/7. Ảnh: BNG Nga.

Trong cuộc họp báo cùng ngày, Ngoại trưởng Lavrov nói các đối tác phương Tây né tránh tuân theo nhiệm vụ của G20 và thảo luận các vấn đề kinh tế thế giới, thay vào đó quay sang “chỉ trích dữ dội Nga vì tình hình ở Ukraine”.

“Bất chấp cách cư xử của các đồng nghiệp phương Tây, trên thực tế không được đại diện các nước đang phát triển ủng hộ, cuộc thảo luận hữu ích cho phép chúng tôi đặt ra những câu hỏi rất hóc búa cho các đồng nghiệp phương Tây”, ông Lavrov nói và cho biết họ không trả lời những câu hỏi này.

Indonesia, quốc gia chủ trì hội nghị ngoại trưởng G20, kêu gọi chấm dứt xung đột Nga – Ukraine thông qua đàm phán. “Trách nhiệm của chúng ta là phải chấm dứt chiến sự sớm hơn và giải quyết bất đồng trên bàn đàm phán thay vì chiến trường”, Ngoại trưởng Indonesia Retno Marsudi nói.

Hội nghị ngoại trưởng G20 hôm nay bị phủ bóng trước tin cựu thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe bị ám sát khi đang vận động tranh cử. Ngoại trưởng Mỹ Blinken gọi vụ tấn công là một cú sốc đáng lo ngại, đồng thời bày tỏ thương tiếc ông Abe với tư cách “một lãnh đạo có tầm nhìn vĩ đại, người thúc đẩy quan hệ Mỹ – Nhật”.

Nguyễn Tiến (Theo AFP, RIA Novosti)

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*