Thái Lan công bố quyền thủ tướng

Ngoại trưởng Thái Lan Don Pramudwinai hôm nay phát biểu trước báo giới rằng ông Prawit Wongsuwan sẽ trở thành quyền thủ tướng do ông giữ chức Phó thủ tướng thứ nhất.

Khi được hỏi liệu ông Prawit có nhận được sự đồng thuận và tin tưởng từ cộng đồng quốc tế hay không, Ngoại trưởng Don cho biết điều này “không thành vấn đề” vì ông Prawit từng thay mặt Thủ tướng Prayuth Chan-ocha công du nước ngoài và được tiếp đón trọng thị khi giữ chức bộ trưởng quốc phòng năm 2014 – 2019.

Phó thủ tướng kiêm Bộ trưởng Quốc phòng Thái Lan Prawit Wongsuwan (giữa) tại Bangkok hồi tháng 12/2018. Ảnh: Reuters.

Phó thủ tướng Thái Lan Prawit Wongsuwan (giữa) tại Bangkok hồi tháng 12/2018. Ảnh: Reuters.

Ngoại trưởng Don nói thêm việc Thủ tướng Prayuth bị đình chỉ chức vụ không ảnh hưởng đến hình ảnh và danh tiếng đất nước Thái Lan vì đây là vấn đề nội bộ, có thể xảy ra ở bất kỳ quốc gia nào.

Ông Don khẳng định các thành viên nội các Thái Lan cũng không sốc trước quyết định của Tòa Hiến pháp vì trong cuộc họp hôm 23/8, các kịch bản đều đã được thảo luận.

Tòa Hiến pháp Thái Lan hôm nay đình chỉ chức vụ thủ tướng của ông Prayuth trong thời gian xem xét khiếu nại cho rằng ông đã tại nhiệm đủ thời hạn quy định. Các đảng đối lập trước đó khởi kiện ông Prayuth, người lên nắm quyền trong cuộc đảo chính năm 2014, vì đã đạt giới hạn 8 năm nhiệm kỳ. Hiến pháp năm 2017 của Thái Lan cấm thủ tướng tại vị hơn 8 năm.

Trong khi bị đình chỉ chức vụ thủ tướng, ông Prayuth vẫn tiếp tục giữ chức bộ trưởng quốc phòng. Ông Prayuth sẽ có 15 ngày để đệ trình phản hồi cho tòa án, sau khi nhận được bản sao đơn kiện của các đảng đối lập. Đây không phải là lần đầu Tòa Hiến pháp tác động đến chính trường Thái Lan. Tòa án này từng hủy kết quả tổng tuyển cử năm 2006 và 2014.

Ngọc Ánh (Theo Star)

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*