Ukraine tuyên bố phản công toàn chiến tuyến

“Chúng tôi đang tiến công và gây sức ép gần như dọc toàn bộ chiến tuyến. Trong những tháng tới, chúng ta có thể chứng kiến thất bại của quân đội Nga ở bờ tây sông Dnieper thuộc tỉnh Kherson và bước tiến đáng kể của Ukraine ở miền đông”, Oleksiy Arestovych, cố vấn cấp cao của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, thông báo trên Telegram đêm 6/9.

Với thông báo này, quân đội Ukraine đang tiến hành ba mũi phản công lực lượng Nga ở miền nam, miền đông và đông bắc. Arestovych không cho biết thêm chi tiết về địa điểm diễn ra các cuộc phản công, nói rằng những thông tin đó sẽ do Bộ Tổng tham mưu công bố.

Theo ông, chiến dịch phản công nhiều mũi được tiến hành đồng thời, nhằm trói chân lực lượng dự bị Nga và ngăn quân đội Nga củng cố cho tiền tuyến. Nga chưa bình luận về thông tin này.

Một binh sĩ Ukraine chụp ảnh selfie khi hệ thống pháo binh khai hỏa ở tỉnh Donetsk, miền đông Ukraine. Ảnh: AP.

Một binh sĩ Ukraine chụp ảnh selfie khi pháo binh khai hỏa ở tỉnh Donetsk, miền đông Ukraine. Ảnh: AP.

Truyền hình Nga trước đó đưa tin thị trấn Balakliya ở tỉnh Kharkov, đông bắc Ukraine, bị quân đội Ukraine tấn công hôm 6/9. Theo nhà phân tích quân sự Oleh Zhdanov ở Kiev, giành quyền kiểm soát Balakliia có thể tạo điều kiện cho Ukraine tìm cách bao vây Izyum, thành phố có mạng lưới đường sắt lớn được Moskva sử dụng để vận chuyển hàng tiếp tế cho chiến trường.

Chiến dịch phản công của Ukraine ở Kherson, miền nam đất nước, được tiến hành từ tuần trước, nhưng quân đội Ukraine cung cấp rất ít thông tin về tình hình, dù tình báo Mỹ và Anh cho hay một đơn vị Ukraine đã tiến vào khu vực.

Nga cho biết đã đẩy lùi cuộc tấn công của Ukraine ở Kherson, nhưng Kiev tuyên bố đạt đà tiến công ổn định, đồng thời công bố hình ảnh quân đội treo cờ trên sân thượng một tòa nhà trong thị trấn mới giành lại hôm 4/9.

Các chuyên gia quân sự phương Tây cho rằng mục tiêu của Ukraine trong chiến dịch phản công ở miền nam dường như là vây ép hàng nghìn quân Nga ở bờ tây sông Dnieper, phá hủy các tuyến tiếp tế để cô lập họ. Serhiy Leshchenko, một cố vấn khác của Tổng thống, trước đó đăng Twitter rằng sẽ có “tin tuyệt vời” từ Tổng thống về chiến dịch phản công ở tỉnh đông bắc Kharkov.

Vị trí cảng Berdyansk ở đông nam Ukraine. Đồ họa: Washington Post.

Vị trí cảng Berdyansk ở đông nam Ukraine. Đồ họa: Washington Post.

Huyền Lê (Theo Reuters, DPA, Guardian)

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*