Ông Zelensky: Mỹ, Đức chưa giao tên lửa phòng không đã hứa

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky hôm nay họp báo với Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen tại thủ đô Kiev, cho biết nước này đề cao vai trò của những hệ thống phòng không và coi đây là ưu tiên hàng đầu trong nỗ lực bảo vệ các thành phố, thị trấn khỏi đòn không kích của Nga.

Ông Zelensky nói rằng Ukraine chưa nhận được phản hồi tích cực từ Israel về khả năng cung cấp các tổ hợp phòng không, trong khi những hệ thống được Mỹ và Đức hứa hẹn chuyển giao cũng chưa đến được tay quân đội Ukraine.

Giới chức Mỹ, Đức và Israel chưa bình luận về thông tin.

Xe phóng đạn của tổ hợp IRIS-T SL trưng bày tại Berlin hồi năm 2016. Ảnh: Wikipedia.

Xe phóng đạn của tổ hợp IRIS-T SL trưng bày tại Berlin hồi năm 2016. Ảnh: Wikipedia.

Chính phủ Đức ngày 23/8 thông báo cung cấp thêm hơn 500 triệu USD viện trợ quân sự cho Ukraine, trong đó có ba hệ thống phòng không tầm trung IRIS-T SLM. Mỗi tổ hợp gồm một xe chỉ huy, một đài radar cảnh giới cùng ba xe phóng với tối đa 24 đạn sẵn sàng chiến đấu, có tầm bắn tối đa 40 km.

Lầu Năm Góc ngày 1/7 thông báo Mỹ sẽ chuyển hai tổ hợp Tổ hợp Phòng không Tiên tiến của Na Uy (NASAMS) cho Ukraine.

NASAMS được phát triển bởi tập đoàn Kongsberg Defence & Aerospace của Na Uy và Raytheon Mỹ, bắt đầu đưa vào biên chế từ năm 1998 và đang phục vụ trong quân đội 9 nước. Hệ thống này sử dụng tên lửa không đối không AIM-120 AMRAAM, có tầm bắn khoảng 25-30 km và độ chính xác cao, đồng thời có khả năng khai hỏa mọi mẫu tên lửa được dùng trên tiêm kích NATO.

Ukraine gần đây mở đợt phản công ở tỉnh đông bắc Kharkov và tái kiểm soát nhiều khu vực lãnh thổ, trong khi chiến dịch tại tỉnh miền nam Kherson bị Nga chặn lại. Viện Nghiên cứu Chiến tranh có trụ sở tại Mỹ đánh giá chiến dịch phản công ở đông bắc đã “lật ngược tình thế sang hướng có lợi cho Ukraine, song chưa thể kết thúc chiến sự”.

Giới chức Ukraine tuyên bố đã giành lại lãnh thổ rộng hơn 6.000 km2 kể từ đầu tháng 9 và bày tỏ vui mừng về những tiến bộ đạt được, trong khi các quan chức phương Tây bày tỏ thận trọng trước thông tin nói trên.

Phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ John Kirby hôm 13/9 nhận định Nga gặp nhiều thách thức tại Ukraine, song quân đội nước này vẫn “rất lớn và hùng hậu”.

“Nga vẫn sở hữu lực lượng quân đội có khả năng gây ra thiệt hại lớn. Chúng ta có thể thấy điều này mang tới ảnh hưởng gì ở Ukraine. Quân đội Nga rất lớn và hùng hậu. Tổng thống Vladimir Putin vẫn còn rất nhiều năng lực quân sự dự trữ, không chỉ ở Ukraine mà có thể ở những nơi khác”, ông nói.

Điện Kremlin hôm 12/9 khẳng định chiến dịch sẽ tiếp diễn đến khi hoàn tất mục tiêu, bác bỏ khả năng đàm phán hòa bình. Quân đội Nga sau đó tuyên bố tập kích dồn dập lực lượng Ukraine trên mọi chiến tuyến, gây nhiều thương vong và thiệt hại cho đối phương.

Vũ Anh (Theo Reuters)

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*