Thủ tướng Nhật sắp tới Ukraine

Đài truyền hình quốc gia NHK cùng các kênh truyền thông Nhật Bản, trong đó có hãng thông tấn Kyodo, dẫn nguồn tin từ chính phủ và đảng cầm quyền cho biết Thủ tướng Fumio Kishida sẽ đến Kiev vào cuối ngày 21/3.

Bộ Ngoại giao Nhật Bản xác nhận thông tin, cho biết Thủ tướng Kishida sẽ gặp Tổng thống Volodymyr Zelensky tại Kiev.

Thủ tướng Kishida “sẽ bày tỏ tôn trọng với lòng dũng cảm và kiên trì của người dân Ukraine, những người đang bảo vệ quê hương dưới sự lãnh đạo của Tổng thống Zelensky, cùng sự đoàn kết và ủng hộ vững chắc mà Nhật Bản và G7 dành cho Ukraine”, cơ quan này cho biết.

Thủ tướng Nhật sắp tới Ukraine

Thủ tướng Nhật sắp tới Ukraine

Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida lên tàu hỏa ở Przemysl, Ba Lan. Video: NHK.

Quyết định tới Ukraine được ông Kishida đưa ra khá bất ngờ, sau khi Thủ tướng Nhật rời Ấn Độ, kết thúc chuyến thăm New Delhi hai ngày. Theo kế hoạch ban đầu, ông Kishida dự kiến rời Ấn Độ về nước vào chiều 21/3.

Một phóng viên NHK nói ông Kishida đã lên tàu hỏa ở thành phố Przemysl, Ba Lan, khoảng 1h30 (7h30 giờ Hà Nội). Hành trình bằng tàu hỏa từ Przemysl tới Kiev thường kéo dài khoảng 9 tiếng.

Với động thái trên, ông Kishida là lãnh đạo cuối cùng thuộc nhóm G7 thăm Kiev kể từ khi Nga mở chiến dịch tại Ukraine tháng 2/2022.

Tổng thống Mỹ Joe Biden cuối tháng 2 bất ngờ đến Kiev và gặp ông Zelensky, cam kết về “sự ủng hộ vững chắc” cho nước này ngay trước thời điểm chiến sự tròn một năm. Trước đó, lãnh đạo 5 nước khác thuộc G7 là Canada, Pháp, Đức, Italy, Anh cũng đã tới thăm Kiev.

Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida phát biểu tại Tokyo ngày 19/3. Ảnh: AFP.

Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida phát biểu tại Tokyo ngày 19/3. Ảnh: AFP.

Theo Bloomberg, các lãnh đạo Nhật Bản hiếm khi di chuyển đến những khu vực có rủi ro an ninh cao. Chuyến thăm Ukraine sẽ thể hiện rõ sự ủng hộ của Tokyo với chính quyền ông Zelensky trong cuộc xung đột với Moskva.

Nhật Bản trước đó đã áp các lệnh trừng phạt với Nga và viện trợ thiết bị quân sự không sát thương cho Ukraine. Phần lớn công chúng Nhật Bản ủng hộ ông Kishida trong vấn đề này, với kết quả một khảo sát do tờ Nikkei thực hiện ngày 7-10/2 cho thấy 66% người tham gia cho rằng Tokyo nên tiếp tục hỗ trợ Kiev, ngay cả khi việc này tác động tiêu cực đến cuộc sống của họ.

Như Tâm (Theo Bloomberg, AFP)

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*