Công thức thành công của “bậc thầy sai lầm phố Wall”

Công thức thành công của “bậc thầy sai lầm phố Wall” Ray Dalio: Nỗi đau + Nhìn lại = Tiến bộ

“Mỗi khi tôi mắc sai lầm, chúng trở thành những sai lầm đau đớn nhưng qua thời gian tôi nhận ra rằng nhìn lại những sai lầm đó giúp cho tôi thêm kinh nghiệm”, Ray Dalio chia sẻ.

Hãy hỏi những nhà đầu tư thành công nhất thế giới xem ai là người ảnh hưởng lớn nhất tới họ. Có thể bạn sẽ nghe thấy những cái tên như Warren Buffett hay Paul Tudor Jones. Nhưng nếu hỏi Ray Dalio về nhân vật ảnh hưởng tới sự nghiệp của ông, người sáng lập quỹ đầu tư lớn nhất thế giới sẽ không nhắc đến ai cả. Thay vào đó, ông chia sẻ những kinh nghiệm của chính bản thân mình.

Người sáng lập kiêm đồng CIO của Bridgewater Associates – Ray Dalio – là người nổi tiếng với một sự nghiệp đầu tư đáng chú ý và phong cách quản lý chẳng giống ai. Vào giữa năm 2016, tổng tài sản quỹ của Ray Dalio đã lên tới 150 tỷ USD, trong đó 103 tỷ USD là tài sản cố định. Ông quản lý hơn 1.500 nhân viên tại Westport, bang Connecticut, Mỹ.

Trong một cuộc phỏng vấn với Business Insider, ông Dalio đã tiết lộ một triết lý đầu tư cơ bản đưa Bridgewater trở thành quỹ đầu cơ lớn nhất thế giới vào năm 2005. Một thời gian ngắn sau khi thành lập Bridgewater Associates ngay tại căn hộ của mình vào năm 1975, Dalio nhận ra ông có thể tiếp tục cải thiện lợi nhuận bằng cách tổng kết những bài học lặp đi lặp lại thành một nguyên tắc. Đây cũng là một cách mà ông áp dụng để quản lý nhân viên.

“Tôi có một nguyên tắc: Nỗi Đau + Nhìn lại = Tiến Bộ. Tôi là bậc thầy tạo ra những sai lầm. Tôi may mắn khi có hai phần ba số sự nghiệp của mình là đúng… Mỗi khi tôi mắc sai lầm – chúng trở thành những sai lầm đau đớn – nhưng qua thời gian tôi nhận ra rằng nhìn lại những sai lầm đó giúp cho tôi thêm kinh nghiệm”, Dalio nói với Business Insider.

“Tôi có một nguyên tắc: Nỗi đau + Nhìn lại = Tiến bộ”, Ray Dalio.

Đó cũng là nguyên tắc mà tất cả các nhân viên của Brigdewater phải thuộc lòng. Nguyên tắc này được Ray Dalio giải thích rõ hơn trong tập tài liệu 120 bài học quản lý mà ông biên soạn và công bố năm 2011. Các nguyên tắc của ông dựa trên các thuật toán và là nền tảng đầu tiên của chiến lược đầu từ ở Bridgewater.

“Khi chúng ta đau đớn, chúng ta chẳng thể tự nhận thức được điều gì. Nhưng khi giây phút đó đi qua, chúng ta có thể nhận ra những thông điệp đáng giá. Tôi tin rằng, nếu bạn nhìn nhận lại vấn đề và nghĩ về những gì bạn đã làm, bạn có thể rút ra những quy tắc. Nó sẽ giúp bạn ngăn ngừa được rất nhiều sai lầm trong tương lai”, Ray Dalio chia sẻ.

Các tiếp cận của Dalio với cuộc sống rất hợp lý. Trong cuộc trò chuyện với Business Insider, Dalio so sánh những năm đầu ông biên soạn các nguyên tắc của mình với việc lái xe với thiết bị định vị GPS: “Bằng cách tổng hợp tất cả những quy tắc này lại với nhau và phát triển thành thuật toán, máy tính có thể tái tạo suy nghĩ của tôi. Thực tế nó còn làm tốt hơn cả tôi bởi máy tính có thể xử lý được nhiều thông tin hơn, nhanh hơn và ít cảm xúc hơn. Và để có được thứ vô giá đó, tôi sẽ không ngừng học hỏi”.

Sau những sai lầm tự mắc phải, ông Dalio đã đúc rút cho mình được một cơ số nguyên tắc đầu tư. Sau đó, những nguyên tắc đầu tư này được viết thành các thuật toán máy tính để có thể kiểm tra tính chính xác bằng cách soi chiếu với những biến động của Thị trường trong quá khứ. Sau đó, Dalio và nhóm lãnh đạo của ông tiếp tục tự động hóa các nguyên tắc quản lý, thông quá các ứng dụng độc quyền để nhân viên áp dụng khó làm việc trong từng nhiệm vụ cụ thể.

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*