Tương lai của tư vấn tài chính trước mối đe dọa từ robot

Có thể bạn đã nghe ở đâu đó rằng robot đang cướp việc của con người nhưng đó không chỉ là công việc chân tay. Những công việc đòi hỏi tri thức cao như tư vấn tài chính cũng đứng trước nguy cơ bị robot thay thế.

Robot hóa, xu thế toàn cầu

Gia tăng tự động hóa đang trở thành xu thế toàn cầu. Công nghệ cao giúp robot hóa gần như mọi công việc trong xã hội, từ sản xuất trong các nhà máy tới tư vấn tài chính. Trong tương lai, con người cũng sẽ dần quen hơn với cái gọi là robot tư vấn.

Robot tư vấn cung cấp các lời khuyên về tài chính hay quản lý danh mục đầu tư thông qua Internet hay ứng dụng cho điện thoại thông minh. Thay vì sử dụng con người để xây dựng danh mục đầu tư, người ta sẽ dùng đến những thuật toán để xác định đâu là lĩnh vực đáng để bỏ tiền.

Trong khi đó, người sử dụng cũng dễ dàng tiếp cận nền tảng công nghệ này thông qua việc bỏ ra vài phút để lập tài khoản. Sự tiện dụng sẽ giúp dịch vụ tư vấn tài chính này trở nên phổ biến và tăng trưởng mạnh.

Kết quả khảo sát của nhóm nghiên cứu thuộc Công ty dịch vụ Tài chính Morgan Stanley do Giulia Aurora Miotto dẫn đầu cho thấy, kể từ năm 2013, các dịch vụ robot tư vấn đã tăng trưởng với 3 chữ số. Đến năm 2025, thị trường robot tư vấn có thể đạt tới 6,5 nghìn tỷ USD trên phạm vi toàn cầu.

Vị thế của con người trong tư vấn tài chính

Tuy nhiên, dù robot tư vấn phát triển ồ ạt, các ngân hàng và công ty tài chính vẫn không cho rằng chúng có thể thay thế hoàn toàn con người. Morgan Stanley nhấn mạnh: “Chúng tôi nghĩ robot tư vấn sẽ ít gây tác động hơn so với lo ngại bởi hiện tại, thương hiệu và mạng lưới vẫn là vua”.
Morgan Stanley cũng đưa ra những lý do để khẳng định robot không thể lật đổ được vai trò của các nhà tư vấn tài chính bằng da bằng thịt. Một trong những lý do quan trọng nhất là các nhà đầu tư vẫn cần và muốn người có hiểu biết trong lĩnh vực tài chính tham gia lập kế hoạch cho họ.

“Khách hàng trong ngành tài chính luôn cần sự hiện diện của con người, đặc biệt trong trường hợp thị trường có những chuyển biến đột ngột dẫn tới tổn thất bất ngờ”, báo cáo của Morgan Stanley nhận định.

Ngoài ra, bản báo cáo cũng đề cập tới kết quả nghiên cứu cho rằng các nhà đầu tư sẽ luôn tìm “một cố vấn sẵn sàng dành thời gian để tìm hiểu nhu cầu và mục tiêu” cũng như “giải thích và phân tích rõ ràng”. Đây là hai trong số những phẩm chất tối quan trọng của một nhà tư vấn tài chính. Ngoài ra, còn rất nhiều điều robot không thể làm trong lĩnh vực này.

Grant Easterbrook đã theo lĩnh vực robot tư vấn từ năm 2011. Nhà sáng lập 27 tuổi của Dream Forward, một công ty tài chính công nghệ, khẳng định: “Chúng ta vẫn cần con người cho việc xây dựng các kế hoạch giá trị cao và quản lý các mục tiêu tài chính phức tạp khác. Tương lai của ngành này sẽ không được đặt vào tay robot”.

Tuy nhiên, không thể phủ nhận robot sẽ làm thay đổi đáng kể ngành tư vấn tài chính tương lai.

Benjamin Pring, đồng tác giả của cuốn sách sắp xuất bản có tựa đề “Khi máy móc làm được mọi thứ”, cho rằng, sự kết hợp giữa con người với robot sẽ mở ra tương lai mới trong lĩnh vực tư vấn. Trong mô hình này, các thuật toán sẽ được sử dụng để lập kế hoạch tài chính dưới sự tác động của con người. Morgan Stanley cũng khẳng định đây là mô hình hoàn hảo nhất để phát triển và thành công.

Với mô hình này, lợi thế của máy móc và con người đều được tận dụng tối đa. Trong khi đó, những chuyên gia hoạt động trong lĩnh vực tư vấn tài chính cũng có thể thở phào nhẹ nhõm bởi robot chưa thể thay thế công việc của họ giống cách chúng đã làm trong nhiều lĩnh vực khác của đời sống.

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*