Thượng Hải thừa nhận ứng phó kém đợt bùng dịch

“Chúng tôi đã không hiểu đầy đủ về khả năng lây lan nhanh và âm thầm của biến chủng Omicron”, ông Mã Xuân Lôi, bí thư thành ủy Thượng Hải, nói trong cuộc họp báo sáng 31/3. “Công tác chuẩn bị ứng phó kịch bản số ca lây nhiễm tăng nhanh cũng không toàn diện”.

Ông Mã thừa nhận một số biện pháp kiểm soát, phòng ngừa đã không được triển khai kịp thời, cũng như giới chức thành phố đã không “chu đáo” trong đảm bảo người dân tại các khu vực phong tỏa được tiếp cận nhu yếu phẩm.

“Chúng tôi chân thành chấp nhận lời chỉ trích của mọi người và đang nỗ lực để cải thiện tình hình”, Bí thư thành ủy Thượng Hải nói.

Sau 4 ngày phong tỏa khu vực phía đông và phía nam sông Hoàng Phố, thành phố Thượng Hải với 25 triệu dân hôm nay ghi nhận 355 ca Covid-19 cộng đồng, cùng 5.298 ca không triệu chứng. Trung Quốc không đưa số ca không triệu chứng vào thống kê ca nhiễm chính thức.

Nhiều người, trong đó có các bệnh nhân đang chạy thận hay hóa trị không được điều trị do sống tại các khu phong tỏa, đã cầu cứu trên mạng xã hội do dịch vụ y tế và nguồn cung thực phẩm bị hạn chế.

Một người đàn ông đứng trên chiếc xe tay ga quét mã QR để mua thức ăn phía sau hàng rào phong tỏa ở Thượng Hải, Trung Quốc ngày 30/3. Ảnh: Reuters.

Một người đàn ông quét mã QR để mua thức ăn phía sau hàng rào phong tỏa ở Thượng Hải, Trung Quốc ngày 30/3. Ảnh: Reuters.

Ổ Kinh Lôi, giám đốc Ủy ban Y tế Thượng Hải, thừa nhận người dân đang gặp khó khăn trong tiếp cận hệ thống chăm sóc y tế.

“Dịch vụ xe cứu thương đang chịu áp lực rất lớn”, ông Ổ cho biết. “Chúng tôi đã triển khai các biện pháp khẩn cấp để tăng công suất và tăng số xe cấp cứu ứng trực lên gần 50%, cũng như tăng gấp ba lần khối lượng công việc, song không thể đáp ứng được mọi nhu cầu của bệnh nhân”.

Thượng Hải triển khai phong tỏa từng phần thành phố trong nỗ lực kiểm soát đợt bùng phát Covid-19 đang diễn biến phức tạp. Theo đó, khu vực phía đông sông Hoàng Phố sẽ bị phong tỏa từ 28/3 đến 1/4. Khu vực phía tây sẽ thực hiện lệnh phong tỏa tương tự từ 1/4 đến 5/4.

Tuy nhiên, giới chức Thượng Hải những ngày qua liên tiếp ghi nhận số ca nhiễm cao. Trong số ca nhiễm mới được ghi nhận hôm nay có 1.150 ca được phát hiện ngoài các khu vực cách ly, báo hiệu một chuỗi lây nhiễm mới, khiến thời gian phong tỏa có nguy cơ tiếp tục kéo dài.

Lưu Bân, phó giám đốc Ủy ban Giao thông Thượng Hải, cho biết một số tuyến tàu điện ngầm ở phía nam và phía đông thành phố sẽ tiếp tục tạm ngừng hoạt động khi lệnh phong tỏa tại khu vực này được dỡ bỏ vào ngày mai. Trong khi đó, tất cả các tuyến tàu điện ngầm ở phía tây sẽ bị cấm lưu thông khi khu vực này bắt đầu bước vào giai đoạn phong tỏa từ 1/4.

Ngày 31/3, Trung Quốc báo cáo 8.454 ca nCoV mới, gồm 1.803 trường hợp có triệu chứng chủ yếu tại tỉnh Cát Lâm ở phía bắc và và 6.651 ca không triệu chứng, hầu hết ở Thượng Hải.

Đức Trung (Theo SCMP)

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*