Indonesia kết án tử hình thầy giáo cưỡng bức 13 học sinh

Phán quyết được tòa thượng thẩm đưa ra hôm nay, sau khi các công tố viên kháng bản án chung thân được công bố hồi giữa tháng 2. “Chúng tôi chấp nhận đơn kháng án của các công tố viên và chuyển mức án thành tử hình”, tòa thượng thẩm quận Bandung, tỉnh Tây Java, cho biết trong thông cáo.

Bị cáo Herry Wirawan, 36 tuổi, không có mặt tại tòa. Trong phiên tòa sơ thẩm, người này xin tòa khoan hồng để được nuôi con.

Herry Wirawan trong phiên tòa tại quận Bandung, tỉnh Tây Java, Indonesia hôm nay. Ảnh: AFP.

Herry Wirawan (áo đỏ) trong phiên tòa tại tỉnh Tây Java, Indonesia hồi tháng 2. Ảnh: AFP.

Người thân của một nạn nhân cho biết bản án đã mang đến công lý cho các nữ sinh. “Chúng tôi ban đầu muốn mức án chung thân và triệt sản hóa học để hắn có thể cảm nhận nỗi đau, nhưng bản án tử hình cũng đại diện cho công lý”, người này cho hay.

Indonesia không thực hiện các vụ tử hình suốt nhiều năm qua, phạm nhân bị xử tử gần đây nhất vào năm 2016.

Tội ác của Herry Wirawan bị đưa ra ánh sáng hồi năm ngoái, sau khi gia đình một nữ sinh tố cáo với cảnh sát rằng con gái tuổi vị thành niên mang thai vì bị thầy giáo cưỡng hiếp. Wirawan sau đó được xác định đã cưỡng hiếp 13 học sinh và khiến ít nhất 8 nữ sinh trong số này mang thai.

Câu chuyện làm dấy lên làn sóng phẫn nộ khắp Indonesia và một quan chức cấp cao chính phủ cho biết Tổng thống Joko Widodo đặc biệt quan tâm tới sự việc.

Tội ác của Wirawan cũng khiến dư luận chú ý tới tình trạng lạm dụng tình dục trong các trường nội trú Hồi giáo gọi là pesantren ở Indonesia. Gần 5 triệu học sinh đang sống trong các ký túc xá khi theo học ở hơn 25.000 trường nội trú Hồi giáo khắp nước này.

Trong các pesantren, học sinh được dạy theo chương trình phổ thông vào ban ngày và tiếp tục học kinh Koran, giáo lý Hồi giáo vào buổi tối. Tuy nhiên, 14 trong số 18 vụ lạm dụng tình dục được báo cáo lên Ủy ban Bảo vệ Trẻ em Quốc gia hồi năm ngoái xảy ra ở trường nội trú Hồi giáo.

Vũ Anh (Theo AFP)

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*