Lũ lớn kỷ lục càn quét Nam Phi, hơn 300 người chết

Theo thống kê của AFP, đây là trận mưa lũ gây thiệt hại lớn nhất về người từ trước tới nay tại Nam Phi, khi nước lũ cuốn trôi đường sá, gây sạt lở các ngọn đồi và phá hủy nhiều nhà cửa ở thành phố Durban, thuộc Đô thị tự quản eThekwini, tỉnh KwaZulu – Natal (KZN), bờ đông quốc gia châu Phi.

“Tối 13/4, chúng tôi được thông báo rằng số người chết do thảm họa lũ lụt ở tỉnh đã lên tới 306”, Nonala Ndlovu, phát ngôn viên sở quản lý thiên tai tỉnh KZN, cho biết. Cơ quan này cho biết đây là “một trong những khoảnh khắc đen tối nhất lịch sử” của tỉnh.

Người dân tìm kiếm tài sản từ những ngôi nhà bị phá hủy ở thành phố cảng Durban sau lũ lụt và sạt lở đất. Ảnh: AFP.

Người dân tìm kiếm tài sản từ những ngôi nhà bị phá hủy ở thành phố cảng Durban sau lũ lụt và sạt lở đất. Ảnh:AFP.

Giới chức tỉnh KZN cho hay trận lũ lớn nhất trong 6 thập kỷ ở Nam Phi có sức tàn phá “chưa từng có”, gây thiệt hại hàng trăm triệu USD về tài sản và cơ sở hạ tầng.

“Những cây cầu bị sập, đường sá bị cuốn trôi, nhiều người đã chết… Một thảm họa thật thê thảm”, Tổng thống Nam Phi Cyril Ramaphosa phát biểu trước cộng đồng địa phương sau khi kiểm tra thiệt hại do lũ lụt.

Đợt lũ lụt xảy ra khi một khối áp thấp tiếp xúc với khí hậu nóng ẩm ở miền đông Nam Phi, gây ra đợt mưa lớn. “Một số khu vực ở tỉnh KZN đã hứng chịu lượng mưa hơn 450 mm trong 48 giờ qua, gần một nửa lượng mưa hàng năm tại Durban”, Dipuo Tawana, quan chức Cơ quan Thời tiết Quốc gia Nam Phi, cho biết.

Mưa lớn liên tục làm ngập một số khu vực, nhấn chìm đường cao tốc, tàn phá cơ sở hạ tầng trên toàn thành phố, tuyến đường sắt trên toàn tỉnh cũng tê liệt do các trận lở đất. Ước tính hơn 6.000 ngôi nhà bị hư hại do lũ lụt.

Cơ sở hạ tầng bị mưa lũ phá hủy tại tỉnh KZN, miền đông Nam Phi ngày 13/4. Ảnh: CNN.

Cơ sở hạ tầng bị mưa lũ phá hủy tại tỉnh KZN, miền đông Nam Phi ngày 13/4. Ảnh: CNN.

Tổng thống Ramaphosa khẳng định nỗ lực tìm kiếm những người mất tích vẫn được tiến hành và cam kết sẽ dốc hết sức ứng phó với thảm họa.

“Đây là một phần của biến đổi khí hậu. Chúng ta không thể trì hoãn lâu hơn nữa những việc cần làm để ứng phó biến đổi khí hậu”, Tổng thống Nam Phi nói. “Hiện tượng đó đang tấn công Nam Phi và năng lực quản lý thiên tai của chúng ta cần phải nâng lên cấp độ cao hơn”.

Jomba Phiri, sống tại Durban, cho biết nhà anh đã bị cuốn trôi trong trận lũ. “Tôi không biết bây giờ gia đình sẽ ngủ ở đâu”, Phiri cho biết.

Ron Naidoo, mục sư cộng đồng ở thị trấn Tongaat, tỉnh KZN, cho biết ông thức suốt đêm do nước lũ dâng cao và chứng kiến cảnh sát trục vớt một chiếc ôtô khỏi sông với một thi thể bên trong. “Thật đau thương, lần đầu tiên chúng tôi thấy nước sông dâng cao như vậy”, ông chia sẻ.

Nam Phi hứng chịu trận lũ tồi tệ nhất lịch sử, hơn 300 người chết

Nam Phi hứng chịu trận lũ tồi tệ nhất lịch sử, hơn 300 người chết

Cảnh quay từ trên không cho thấy cơ sở hạ tầng bị phá hủy, sườn đồi bị lũ cuốn trôi do mưa lớn ở thành phố Durban, Nam Phi. Video: Guardian.

Mưa lớn tiếp tục tấn công các khu vực tại thành phố Durban chiều 13/4, cảnh báo lũ lụt cũng đã được ban hành cho tỉnh Eastern Cape lân cận.

Thành phố cảng Durban từng chứng kiến cuộc bạo động cướp đi sinh mạng hơn 250 người vào tháng 7/2021, đánh dấu tình trạng bất ổn tồi tệ nhất tại Nam Phi từ khi chế độ phân biệt chủng tộc kết thúc.

Các khu vực phía nam đất nước cũng phải đối mặt với khủng hoảng khí hậu, hứng chịu những trận mưa lũ ngày càng tồi tệ. Lũ lụt đã giết chết 140 người ở Nam Phi vào năm 1995.

Đức Trung (Theo Guardian/BBC)

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*