Nền tảng nhà thông minh Vconnex đạt giải Sao Khuê 2022: “Đầu tư công nghệ khó nhưng bền!”

Thước đo thời gian cho đầu tư công nghệ được tính bằng “thế hệ”

Theo World Bank: Việt Nam là một câu chuyện phát triển thành công. Từ một trong những quốc gia nghèo nhất trên thế giới trở thành quốc gia thu nhập trung bình thấp chỉ trong vòng một thế hệ. Từ năm 2002 đến 2020, GDP đầu người tăng 3,6 lần, đạt gần 3.700 USD. Việt Nam hướng tới mục tiêu trở thành quốc gia có thu nhập cao vào năm 2045. Tức là, trong vòng 25 năm tới, nền kinh tế phải tăng trưởng với tốc độ bình quân 5%/người/năm. Để vượt qua những thách thức này và đáp ứng các mục tiêu phát triển, Việt Nam cần cải thiện đáng kể hiệu quả thực thi chính sách trong nhiều lĩnh vực, đặc biệt là chuyển đổi số.

Để phát triển công nghệ, song song việc hoàn thiện và thực thi chính sách vĩ mô, rất cần sự đầu tư toàn diện cả về tài chính, thời gian, nguồn nhân lực công nghệ chất lượng cao. Điểm khác biệt dễ thấy nhất của đầu tư nghiên cứu phát triển và ứng dụng công nghệ so với các lĩnh vực đầu tư khác có lẽ là thời gian. Các sản phẩm đổi mới sáng tạo, công trình nghiên cứu có tính ứng dụng vĩ mô có thể mất tới nhiều năm, thậm chí hàng thế hệ để hoàn thiện, chứng minh và ứng dụng thực tế.

Giải thưởng Sao Khuê 2022 cũng là cột mốc đánh dấu của một thế hệ hơn 2 thập kỷ xây dựng và phát triển phong trào đầu tư cho lĩnh vực công nghệ. Ngành phần mềm và dịch vụ CNTT Việt Nam, đã có bước phát triển mạnh mẽ, từ con số không giờ đã có 64 nghìn doanh nghiệp công nghệ số với 1,2 triệu lực lượng lao động, doanh thu 2021 đạt >13 tỷ USD, giải quyết rất nhiều các bài toán ứng dụng CNTT của các tổ chức, doanh nghiệp trong nước. Theo số liệu thống kê, 174 sản phẩm, dịch vụ, giải pháp được trao Giải Sao Khuê năm 2022 có doanh thu 16.000 tỉ đồng, tương đương 696 triệu USD, cao hơn doanh thu của toàn ngành phần mềm năm 2008.

Sau 19 năm, lần đầu tiên Sao Khuê vinh danh Nền tảng công nghệ nhà thông minh Việt Nam

Nền tảng công nghệ nhà thông minh Vconnex

Nền tảng công nghệ nhà thông minh Vconnex đã xuất sắc được vinh danh trong hạng mục Nền tảng công nghệ tiên phong tại giải thưởng Sao Khuê 2022. Sự kiện được coi là một điểm sáng công nghệ của lĩnh vực nhà thông minh (smarthome) Việt. Việc nghiên cứu phát triển thành công nền tảng công nghệ Make in Vietnam sẽ tạo tiền đề vững chãi cho sự phát triển nở rộ của cả ngành hàng nhà thông minh Việt nói chung.

Nền tảng công nghệ nhà thông minh Vconnex được phát triển từ nền tảng Vconnex IoT Platform, tuân thủ theo tiêu chuẩn kỹ thuật oneM2M toàn cầu, ứng dụng nhiều công nghệ IoT như cloud computing, edge computing, fog computing, message broker, midle ware, over the air, big data, AI…

Nền tảng nhà thông minh Vconnex đạt giải Sao Khuê 2022: “Đầu tư công nghệ khó nhưng bền!” - Ảnh 2.

Lần đầu tiên Sao Khuê trao giải Nền tảng công nghệ nhà thông minh sau 19 năm

Việc Vconnex phát triển nền tảng công nghệ nhà thông minh mở ra nhiều mô hình ứng dụng, đem lại cơ hội phát triển cho lĩnh vực nhà thông minh (smarthome) Việt Nam. Cụ thể, năng lực cung cấp dịch vụ mở rộng cho lượng người dùng lớn, lên tới hàng tỷ thiết bị IoT. Giải pháp này tích hợp linh hoạt với nhiều nền tảng công nghệ khác, hướng đến sự kết nối có hệ thống trên diện rộng trong tương lai. Đơn vị cũng cung cấp dịch vụ nền tảng nhà thông minh cho các nhà phát triển từ cá nhân tới doanh nghiệp.

Làm chủ nền tảng với chiến lược đưa smarthome Việt tiếp cận với mọi gia đình Việt

Theo ông Nguyễn Đức Quý, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Công nghệ Công nghiệp Vconnex: “Chúng tôi mất tới 8 năm để hoàn thiện nền tảng IoT nhưng chỉ mất hơn 1 năm để ứng dụng trong nghiên cứu phát triển hệ sinh thái sản phẩm nhà thông minh Vconnex và đưa sản phẩm với độ hoàn thiện cao ra thị trường. Song song với đó, Vconnex cũng phát triển nền tảng IoT cho các doanh nghiệp cũng như ứng dụng IoT trong nhiều lĩnh vực như nông nghiệp thông minh, nhà máy thông minh. Đây là minh chứng cho việc đầu tư nghiên cứu phát triển công nghệ nền tảng nghiêm túc từ ban đầu, dù có khó khăn, tốn nguồn lực nhưng sẽ mang lại kết quả có tính hệ thống, tầm nhìn dài hạn và đầy cạnh tranh trong tương lai. Tuy khó nhưng bền.”

Nền tảng nhà thông minh Vconnex đạt giải Sao Khuê 2022: “Đầu tư công nghệ khó nhưng bền!” - Ảnh 3.

Cấu trúc nền tảng Nhà thông minh Vconnex

Từ việc làm chủ nền tảng công nghệ, Vconnex cũng phát triển thiết bị nhà thông minh Made in Vietnam. Trong đó, phải kể đến Bộ điều khiển trung tâm, nắm vai trò chủ chốt trong việc hoàn thiện hệ sinh thái sản phẩm nhà thông minh Vconnex. Theo đó, mỗi gia đình Việt có thể dễ dàng được tiếp cận với nhà thông minh Vconnex dù chỉ với một thiết bị đơn lẻ cho tới cả hệ thống nhà thông minh. Bằng việc này, Vconnex hoàn toàn có thể cung cấp giải pháp sử dụng và kinh doanh đa dạng, có tính kế thừa phát triển cao, góp phần đẩy nhanh tốc độ đưa thiết bị nhà thông minh Việt đến mọi gia đình Việt.

https://babfx.com/nen-tang-nha-thong-minh-vconnex-dat-giai-sao-khue-2022-dau-tu-cong-nghe-kho-nhung-ben-20220427204928717.chn

Ánh Dương

Theo Nhịp Sống Kinh Tế

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*