Nhật nói tàu hải quân Trung Quốc đi qua lãnh hải

Tàu khảo sát của hải quân Trung Quốc tiến vào vùng biển của Nhật Bản theo hướng phía tây đảo Kuchinoerabu vào tối 26/4, sau đó rời khỏi khu vực phía nam đảo Yakushima vào rạng sáng 27/4, Bộ Quốc phòng Nhật Bản hôm nay cho biết.

Cơ quan này cho biết Lực lượng Phòng vệ Trên biển (JMSDF) và cảnh sát biển Nhật Bản đã giám sát hoạt động của tàu khảo sát Trung Quốc trong suốt hành trình đi qua lãnh hải, song chưa công bố tên và hình ảnh con tàu. Nhật Bản sau đó phản đối hoạt động của tàu hải quân Trung Quốc qua kênh ngoại giao.

Trung Quốc chưa bình luận về thông tin này.

Tàu khảo sát Mao Dĩ Thăng của hải quân Trung Quốc. Ảnh: MYSF.

Tàu khảo sát Mao Dĩ Thăng của hải quân Trung Quốc. Ảnh: MYSF.

Đây là lần đầu tiên Bộ Quốc phòng Nhật Bản thông báo tàu Trung Quốc đi vào lãnh hải nước này kể từ tháng 11/2021.

Tàu hải quân và công vụ Trung Quốc trước đây nhiều lần áp sát vùng biển mà Nhật Bản tuyên bố là lãnh hải quanh nhóm đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư trên biển Hoa Đông, nhưng rất hiếm khi đi vào khu vực 12 hải lý quanh các đảo không tranh chấp với Nhật Bản.

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Nobuo Kishi hồi tháng 9/2021 tuyên bố Senkaku/Điếu Ngư “là lãnh thổ của Nhật Bản” và nước này sẽ bảo vệ nhóm đảo trước bất cứ mối đe dọa nào từ Trung Quốc bằng số tàu ngang bằng hoặc hơn nếu cần thiết.

Trong bối cảnh Trung Quốc tăng cường sức mạnh quân sự và đầu tư cho hải quân, Nhật Bản cũng tăng quy mô Lực lượng Phòng vệ (JSDF), bổ sung tiêm kích F-35, đóng mới nhiều khu trục hạm, tàu ngầm và chế tạo thêm tên lửa. Tuy nhiên, Bộ trưởng Kishi cho hay ngân sách quốc phòng của Nhật Bản vẫn không sánh được chi tiêu quân sự ngày càng tăng của Trung Quốc.

Vị trí đảo Kuchinoerabu và Yakushima. Đồ họa: Reuters.

Vị trí đảo Kuchinoerabu và Yakushima. Đồ họa: Reuters.

Nguyễn Tiến (Theo Kyodo)

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*