Sổ tay trị giá triệu đô của Darwin được hoàn trả

Đại học Cambridge hôm 5/4 thông báo hai cuốn sổ tay, trong đó một cuốn chứa bản phác thảo nổi tiếng về “Cây đời” năm 1837 của Charles Darwin, đã được trả lại cho thư viện nhà trường hồi tháng 3.

Chúng được bọc nilon, để trong phong bì màu nâu trong túi giấy màu hồng đặt ngoài văn phòng thủ thư kèm giấy nhắn “Thủ thư, chúc mừng lễ Phục sinh” và ký tên “X”. Lễ Phục sinh năm nay rơi vào ngày 17/4.

Một trang trong cuốn sổ tay của nhà bác học Charles Darwin. Ảnh: AFP

Một trang trong cuốn sổ tay của nhà bác học Charles Darwin. Ảnh: AFP

Hai cuốn sổ trị giá hàng triệu USD mất tích khi thư viện kiểm tra định kỳ hồi tháng 1/2001 và phát hiện chúng từng được mang ra khỏi phòng lưu trữ để chụp ảnh nhưng sau đó không được trả lại đúng vị trí. Sau cuộc tìm kiếm kéo dài nhiều năm, hồi tháng 11/2020, trường tuyên bố hai cuốn sổ mất tích và có khả năng bị đánh cắp. Nhà trường kêu gọi cộng đồng quốc tế giúp đỡ tìm kiếm.

“Tôi vô cùng nhẹ nhõm khi thấy hai quyển sổ trở về nguyên vẹn, không thể diễn tả được cảm xúc lúc này. Giống nhiều người khác trên thế giới, tôi đã vô cùng đau lòng khi chúng thất lạc và bây giờ niềm vui đã quay trở lại”, tiến sĩ Jessica Gardner, một thủ thư của đại học Cambridge, nói.

“Chúng rất nhỏ bé, chỉ bằng kích cỡ bưu thiếp, nhưng ảnh hưởng của chúng tới lịch sử khoa học và tầm quan trọng của chúng với bộ sưu tập đẳng cấp thế giới mà chúng tôi có, là vô cùng to lớn”.

Giáo sư Stephen J Toope, hiệu phó nhà trường, bày tỏ “vô cùng vui mừng khi hay tin hai cuốn sổ đã trở về ngôi nhà thân yêu an toàn”.

“Những món đồ này rất quan trọng để chúng ta hiểu biết về lịch sử khoa học và lịch sử loài người”, ông nói, cho biết thêm cảnh sát đang điều tra về quá trình thất lạc và quay lại của hai quyển sổ.

Theo Bảo tàng lịch sử tự nhiên London, Darwin dùng “Cây đời” để trình bày về thuyết tiến hóa và mối liên quan cùng quá trình tiến hóa của các loài trên Trái Đất từ một tổ tiên. Phác thảo “Cây đời” đầu tiên được vẽ vào mùa đông năm 1837, một năm sau khi ông trở về Anh sau chuyến đi vòng quanh thế giới. Hơn hai thập kỷ sau, Darwin xuất bản cuốn sách “Nguồn gốc các loài”, mở rộng ý tưởng về thuyết tiến hóa.

Hồng Hạnh (Theo AFP)

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*