Fiji hoãn tịch thu du thuyền của tỷ phú Nga

Các công tố viên Fiji hôm 9/5 cho biết Tòa Phúc thẩm nước này đã “ra phán quyết hoãn thực thi lệnh tịch thu” du thuyền Amadea dài hơn 100 m.

Bộ Tư pháp Mỹ hôm 5/5 thông báo chính quyền Fiji đã tịch thu du thuyền Amadea của tỷ phú Nga Suleyman Kerimov với lý do “vi phạm luật pháp Mỹ”. Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Merrick Garland còn khẳng định “không nơi nào có thể cất giấu tài sản của những cá nhân vi phạm luật pháp Mỹ”.

Tuy nhiên, Millemarin Investment, công ty sở hữu du thuyền Amadea trên giấy tờ, cuối tuần qua đã xin được lệnh đình chỉ tịch thu du thuyền. Vụ kiện về du thuyền dự kiến được tiếp tục đưa ra xét xử ngày 12/5.

Du thuyền Amadea neo đậu tại thị trấn Bodrum, tỉnh Mugla, Thổ Nhĩ Kỳ ngày 18/2/2020. Ảnh: AFP.

Du thuyền Amadea neo đậu tại thị trấn Bodrum, tỉnh Mugla, Thổ Nhĩ Kỳ ngày 18/2/2020. Ảnh: AFP.

Trong thời gian chờ xét xử, du thuyền Amadea thuộc sự quản lý của cảnh sát Fiji và không được phép rời khỏi vùng biển của quốc đảo Thái Bình Dương.

Du thuyền Amadea được nhà máy đóng tàu Lurssen của Đức sản xuất năm 2016, có thể chứa 18 khách và 36 thành viên thủy thủ đoàn. Con tàu có các tiện ích như bể bơi, bể sục, bãi đỗ trực thăng và một khu vườn trên boong. Nó đến Fiji vào tháng trước, sau 18 ngày di chuyển từ Mexico.

Tỷ phú Kerimov, người được cho là sở hữu du thuyền Amadea, là một trong những người giàu nhất tại Nga, xây dựng đế chế kinh doanh nhờ khai thác vàng. Ông là thượng nghị sĩ đại diện cho Cộng hòa Dagestan thuộc Nga và được cho là có quan hệ thân thiết với Tổng thống Vladimir Putin.

Forbes ước tính ông sở hữu khối tài sản 13 tỷ USD. Kerimov bị Mỹ, Anh và Liên minh châu Âu (EU) áp lệnh trừng phạt hồi đầu tháng 3 trong chiến dịch nhằm vào giới tài phiệt Nga.

Các nước phương Tây đã liên tiếp tịch thu du thuyền của tài phiệt Nga. Hồi tháng 3, Bộ Tài chính Pháp thu giữ Amore Vero, siêu du thuyền 281 triệu USD của Igor Sechin, giám đốc điều hành tập đoàn dầu mỏ khổng lồ Rosneft Nga. Hồi tháng 4, Tây Ban Nha cũng tịch thu du thuyền 90 triệu USD của một tỷ phú Nga theo yêu cầu từ Washington.

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã đề xuất thanh lý số tài sản bị tịch thu của các tài phiệt Nga và dùng khoản tiền đó để hỗ trợ Ukraine. Đề xuất này sẽ đòi hỏi cải cách luật lớn vì theo quy định hiện hành của Mỹ, Washington chỉ có thể thu giữ chứ không thể thanh lý tài sản của các cá nhân bị áp lệnh trừng phạt.

Ngọc Ánh (Theo AFP)

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*