Nga kiểm soát phần lớn thành phố Severodonetsk

“Thật không may, hôm nay lực lượng Nga đã kiểm soát phần lớn thành phố”, Serhiy Gaidai, thống đốc tỉnh Lugansk, miền đông Ukraine, hôm 31/5 thông báo, chỉ vài giờ sau khi xác nhận phía Nga đã kiểm soát một nửa thành phố này.

“Lực lượng Ukraine đang bình tĩnh tổ chức phòng thủ ở những vị trí mà họ kiểm soát. Thành phố giai đoạn này có 90% nhà cửa bị hư hại, trong đó 60% gần như không thể khôi phục. Tất cả cơ sở hạ tầng quan trọng bị phá hủy”, Gaidai cho biết thêm. “Bây giờ không có khả năng rời Severodonetsk, rất rủi ro”.

Roman Vlasenko, quan chức ở Severodonetsk, thừa nhận gần như toàn bộ các khu định cư nông thôn xung quanh thành phố hiện do Nga kiểm soát. Bình luận này đồng nghĩa các tuyến đường rút quân của lực lượng Ukraine đang bị thu hẹp.

Một khu nhà bốc cháy do giao tranh ở thành phố Severodonetsk, miền đông Ukraine hôm 31/5. Ảnh: Reuters.

Một khu nhà bốc cháy do giao tranh ở thành phố Severodonetsk, miền đông Ukraine hôm 31/5. Ảnh: Reuters.

Theo Gaidai, mục tiêu của Nga là bao vây toàn bộ lực lượng Ukraine trong khu vực.

“Tất nhiên, họ muốn kiểm soát toàn bộ khu vực Lugansk nhanh hơn, hoặc chỉ cần cắt tuyến đường Lysychansk – Bakhmut, hoặc kiểm soát Severodonetsk càng sớm càng tốt”, ông nhấn mạnh.

Lysychansk nằm đối diện Severodonetsk qua sông Donets, nhưng hiện chưa rõ có bao nhiêu cây cầu còn nguyên vẹn. Nếu lực lượng Nga kiểm soát Severodonetsk, Lysychansk sẽ là đô thị duy nhất ở Lugansk vẫn do Ukraine kiểm soát.

Gaidai cho biết cuộc không kích của Nga ở Severodonetsk đã đánh trúng thùng chứa axit nitric tại một nhà máy hóa chất và cảnh báo người dân thành phố nên trú ẩn. Axit nitric rất nguy hiểm nếu hít phải, nuốt phải hoặc thậm chí tiếp xúc với da.

Một quan chức thuộc lực lượng dân quân Lugansk, phe ly khai thân Nga, nói rằng lực lượng Ukraine đang sử dụng các hầm tránh bom và khu công nghiệp ở Severodonetsk để kháng cự, đồng thời lợi dụng các bãi đất cao hơn bên kia sông để nhắm bắn dân quân.

Phía Ukraine thừa nhận việc sử dụng đường cao tốc chính từ Bakhmut trở nên khó khăn hơn vì liên tục bị pháo kích, và họ đang sử dụng các cách khác để tiếp cận những thành phố tiền tuyến.

Severodonetsk là một trong những trung tâm đô thị quan trọng trong mục tiêu kiểm soát toàn bộ khu vực Lugansk của Nga. Nếu kiểm soát được Severodonetsk, Nga sẽ có bàn đạp quan trọng để tiến công sang phía tây và nhắm vào Kramatorsk, nơi có bộ tư lệnh quân sự vùng Donbass của Ukraine.

Đà tiến công của Nga ở đông Ukraine sau hơn ba tháng chiến sự. Đồ họa: Washington Post.

Đà tiến công của Nga ở đông Ukraine sau hơn ba tháng chiến sự. Đồ họa: Washington Post.

Huyền Lê (Theo CNN, AFP, Wionews)

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*