Sống trong bốt điện thoại suốt tháng phong tỏa

Tạp chí Esquire China tuần trước đăng loạt ảnh về người phụ nữ chơi đùa cùng chó cưng cạnh bốt điện thoại công cộng màu đỏ ở quận Hoàng Phố, trung tâm thành phố Thượng Hải, Trung Quốc. Phóng viên tạp chí này cho biết bốt điện thoại treo đầy quần áo, túi xách, xô đựng nước, đồ đạc cá nhân này là “nhà” của người phụ nữ trong thời gian Thượng Hải áp lệnh phong tỏa.

Một người dân sống gần đó cho hay người phụ nữ đã sống trong bốt từ ngày 1 đến 29/4, khi chính quyền địa phương tới yêu cầu bà rời đi. “Cuối cùng, người phụ nữ ấy không mang theo bất kỳ đồ đạc nào, chỉ ôm chó cưng, đi chân đất về hướng nam”, Esquire China viết.

Bốt điện thoại công cộng nơi người phụ nữ và chó cưng sống từ 1/4 đến 29/4 ở quận Hoàng Phố, Thượng Hải. Ảnh: China Youth Daily

Bốt điện thoại công cộng nơi người phụ nữ và chó cưng sống từ 1/4 đến 29/4 ở quận Hoàng Phố, Thượng Hải. Ảnh: China Youth Daily

Câu chuyện lập tức thu hút chú ý của dư luận Trung Quốc. Từ khóa “người phụ nữ Thượng Hải và chó cưng sống một tháng trong bốt điện thoại” thu hút hơn 60 triệu lượt xem trên mạng xã hội Weibo.

“Làm thế nào mà cuộc sống ở Thượng Hải lại khó khăn đến vậy?” một người viết.

Câu chuyện về người phụ nữ cho thấy những thách thức mà người nghèo và lao động nhập cư phải đối mặt giữa đô thị với 26 triệu dân. Khi thành phố ngừng mọi hoạt động vì lệnh phong tỏa, lao động nhập cư không thể đi làm để kiếm tiền thuê nhà và mua thực phẩm.

“Cuộc sống đã rất khó khăn với chúng ta trong thời điểm này, nhưng chúng ta vẫn có giường nằm. Còn những người lang thang trên phố thì sao?” một người viết trên Weibo.

Theo China Youth Daily, cơ quan ngôn luận của đoàn Thanh niên Cộng sản Trung Quốc, người phụ nữ này quê ở Sơn Đông, sinh năm 1970 và đã sống ở Thượng Hải 20 năm.

Người phụ nữ và chó cưng dùng bữa trước cửa một trung tâm môi giới nhà đất ở quận Hoàng Phố, ngày 3/5. Ảnh: China Youth Daily

Người phụ nữ và chó cưng dùng bữa trước cửa một trung tâm môi giới nhà đất ở quận Hoàng Phố, ngày 3/5. Ảnh: China Youth Daily

Chính quyền địa phương hôm 29/4 đã đề nghị sắp xếp chỗ ở cho bà, nhưng người phụ nữ từ chối và chuyển tới chỗ khác, nhưng không nói địa chỉ cụ thể.

“Tôi sống trong bốt điện thoại vì ở đó rất yên tĩnh. Nó chỉ rộng một mét vuông nhưng miễn phí, không cần chia sẻ với người khác. Tôi rất thích sống ở đó”, bà trả lời phỏng vấn hôm 3/5. Bà thêm rằng gần bốt điện thoại có chỗ cắm điện, có thể cắm ấm đun nước nấu mỳ và gội đầu.

“Tôi tốt nghiệp đại học ngành hóa chất và từng làm việc trong lĩnh vực xuất khẩu nhiều năm trước”, bà tâm sự. “Tôi là người sống đơn giản. Cuộc sống bây giờ không tệ, bởi tôi đủ ăn, đủ ấm, khỏe mạnh và không nhiễm nCoV”.

Hồng Hạnh (Theo Insider/The Paper)

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*