Thành phố biên giới Nga hứng khói lửa chiến sự

“Ngày 15/5, chúng tôi lại bị những tiếng nổ làm thức giấc. Không thể biết được bên nào khai hỏa”, Vladimir, chủ một cửa hàng trong thành phố Belgorod, vùng biên giới phía tây nước Nga, chia sẻ về bầu không khí căng thẳng ở địa phương gần đây.

Vladimir lần đầu chứng kiến quân đội Nga tập trung lực lượng hồi đầu năm, khi hàng nghìn binh sĩ được điều tới gần Belgorod, trước khi Tổng thống Vladimir Putin phát động chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine vào cuối tháng 2.

“Khi xung đột nổ ra, chúng tôi thường xuyên nghe thấy tiếng rocket phóng về phía Ukraine. Nhưng giờ đây, chúng tôi cũng bị đáp trả. Đó là loại âm thanh khác hẳn”, Vladimir kể.

Một ngôi nhà bị hư hại sau cuộc pháo kích vào làng Golovchino, tỉnh Belgorod, Nga, cách biên giới với Ukraine khoảng 10 km, hôm 19/4. Ảnh: AFP.

Một ngôi nhà bị hư hại sau cuộc pháo kích vào làng Golovchino, tỉnh Belgorod, Nga, cách biên giới với Ukraine khoảng 10 km, hôm 19/4. Ảnh: AFP.

Gần ba tháng kể từ khi xung đột nổ ra tại Ukraine, giới chức Belgorod và các thành phố biên giới khác của Nga gần đây liên tục báo cáo về loạt vụ tập kích từ quân đội Ukraine, khi lực lượng Nga bị đẩy lùi ở một số mục tiêu bên kia biên giới.

Chính phủ Ukraine không thừa nhận thực hiện những vụ tập kích qua biên giới, song mô tả những cuộc tấn công này là “hệ quả” mà Nga phải gánh chịu.

Các cuộc tấn công từ bên kia biên giới, bắt đầu khi hai trực thăng vũ trang nã đạn xuống một kho dầu ở Belgorod hôm 1/4, đã tạo ra yếu tố mới trong cuộc xung đột và khiến các vùng lãnh thổ Nga đứng trước nguy cơ bị tàn phá, tương tự những gì đang xảy ra ở Ukraine.

“Chúng tôi nói rất nhiều về những điều đang xảy ra. Bầu không khí trong thành phố khá căng thẳng. Cuộc sống vẫn tiếp diễn, nhưng không thể phớt lờ mối đe dọa khi cả thành phố chìm trong màn khói đen dày đặc”, Anna, giáo viên địa phương, nói, đề cập tới vụ tấn công kho dầu hôm 1/4.

Trong tuần này, giới chức Belgorod báo cáo ít nhất ba vụ tấn công. Thống đốc tỉnh Belgorod Vyacheslav Gladkov tuần trước cho biết vụ tấn công vào một thị trấn nhỏ trong khu vực đã khiến một dân thường Nga thiệt mạng.

Lực lượng Ukraine trước đó thông báo tái kiểm soát các ngôi làng ở phía bắc và đông bắc Kharkov, đồng thời đẩy lùi quân đội Nga về biên giới gần Belgorod. Kharkov là thành phố lớn thứ hai Ukraine, chỉ cách Belgorod một giờ lái xe.

Ukraine tuyên bố truy kích lực lượng Nga tới biên giới

Ukraine tuyên bố truy kích lực lượng Nga tới biên giới

Quân đội Ukraine tại Kharkov đứng cạnh cột mốc biên giới với Nga trong ảnh được Bộ Quốc phòng Ukraine công bố. Ảnh: Bộ Quốc phòng Ukraine.

Các chuyên gia quân sự vẫn nhận định rằng Ukraine không có ý định tiến sâu vào lãnh thổ Nga, song đà phản công gần đây của lực lượng Ukraine khiến người dân Belgorod lo ngại.

Trong một cuộc họp gần đây, các cử tri đã hỏi Thống đốc Gladkov rằng đà tiến của quân đội Ukraine sẽ tác động thế nào tới Belgorod. Ông Gladkov tìm cách trấn an người dân, song thừa nhận một số khu vực đang bị “oanh kích liên tục”.

Thống đốc Belgorod cũng nâng mức độ cảnh báo lên màu vàng, mức cao thứ hai trong hệ thống cảnh báo ba cấp độ. Lực lượng an ninh dường như đã tăng cường hiện diện trong toàn thành phố Belgorod.

Đã có thông tin về hai vụ hỏa hoạn trong các cơ sở quốc phòng Nga ở Belgorod, cũng như vụ cài mìn một cây cầu đường sắt quan trọng khu vực, khiến nhiều người suy đoán đây có thể là hoạt động phá hoại do phía Ukraine gây ra. Giới chức Nga chưa phản hồi về thông tin và vẫn chưa xác nhận nguyên nhân hỏa hoạn.

Tuy nhiên, không chỉ các cuộc tấn công từ phía Ukraine làm gián đoạn cuộc sống của người dân vùng biên giới Nga. Chiến dịch quân sự của Nga tại Ukraine cũng gây ra ảnh hưởng lớn.

Kể từ khi triển khai chiến dịch quân sự ở nước láng giềng, Nga đã đình chỉ hoạt động của 11 sân bay ở các khu vực miền trung và miền nam đất nước, những nơi gần với Ukraine. Điều này đã ảnh hưởng tới việc đi lại của hàng triệu người dân Nga.

Một số sân bay bị đóng cửa kết nối tới các điểm du lịch nổi tiếng ở bán đảo Crimea và thị trấn nghỉ dưỡng Gelendzhik hay Krasnodar trên bờ Biển Đen. “Tôi đã lường trước kỳ nghỉ hè thảm hại”, một chủ khách sạn ở Sevastopol chia sẻ.

Trong dịp cuối tuần đầu tiên của tháng 5, khi người Nga thường đi du lịch tới khu vực miền nam đất nước, tỷ lệ lấp đầy phòng khách sạn ở Crimea chỉ là 10-15%. Ngành du lịch Crimea dự kiến có 70% phòng khách sạn trống vào kỳ nghỉ hè năm nay, do những lo ngại về khó khăn trong di chuyển và nguy cơ bị ảnh hưởng từ chiến sự.

“Sẽ là một mùa hè khó khăn. Nhưng đang xảy ra chiến sự, bạn phải chấp nhận thiệt thòi”, một chủ khách sạn trên bán đảo Crimea chia sẻ.

Vị trí thành phố Kharkov, Ukraine và Belgorod, Nga (hai chấm đỏ). Đồ họa: Washington Post.

Vị trí thành phố Kharkov, Ukraine và Belgorod, Nga. Đồ họa: Washington Post.

Ngọc Ánh (Theo Guardian)

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*