Ukraine công bố video ‘nhiệm vụ cảm tử’ ở nhà máy Azovstal

Một tài khoản mạng xã hội có liên kết với tình báo quốc phòng Ukraine hôm 31/5 công bố video được quay từ trực thăng vận tải đa dụng Mi-8 của quân đội nước này, cho thấy trực thăng di chuyển tầm thấp qua vùng nông thôn, sau đó dọc theo bờ biển Mariupol trước khi hạ cánh để binh sĩ dỡ vật tư.

Theo tài khoản này, nhiệm vụ tiếp tế binh sĩ trong nhà máy thép Azovstal ở thành phố miền nam Mariupol do lực lượng đặc nhiệm Ukraine thực hiện.

Một kênh khác cũng đăng video, nói rằng chiến dịch đặc biệt “có một không hai” này do các chuyên gia Cục tình báo Bộ Quốc phòng và Tiểu đoàn Azov thực hiện.

“16 trực thăng quân sự Mi-8 được trang bị đầy đủ các thiết bị cần thiết đã bay tới tiếp viện cho lực lượng phòng thủ Mariupol bị Nga bao vây trong nhà máy Azovstal”, kênh này cho hay. “Tổng cộng có 7 nhiệm vụ như vậy. Mỗi lần, trực thăng vận chuyển thành công thực phẩm, nước uống, thuốc men và đạn cho những người bảo vệ thành phố ở cách các khu vực Ukraine kiểm soát hơn 100 km”.

Ukraine công bố video 'nhiệm vụ cảm tử' ở nhà máy Azovstal

Ukraine công bố video ‘nhiệm vụ cảm tử’ ở nhà máy Azovstal

Các trực thăng Ukraine làm nhiệm vụ tiếp tế cho binh sĩ ở nhà máy Azostal. Video: DNEPR.

Hiện chưa rõ thời điểm video này được quay. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky hôm 20/5 từng đề cập hoạt động tiếp tế cho binh sĩ ở Azovstal, mô tả đây là nhiệm vụ “cảm tử”.

“Các phi công trực thăng đã bay tới đó suốt nhiều tuần, dù biết 90% khả năng không thể trở lại. Hãy tưởng tượng những gì họ đã làm. Họ bay đến đó để cung cấp thức ăn, nước uống và vũ khí cho những người bảo vệ Azovstal và mang đi những người bị thương. Thật không may, nhiều phi công của chúng tôi đã hy sinh”, ông nói.

“Những người hùng này biết rõ đó là nhiệm vụ khó khăn. Không có hành lang trên không nào tới Azovstal do Nga triển khai lưới phòng không mạnh mẽ”, Tổng thống Ukraine cho hay.

Tướng Kyrylo Budanov, chỉ huy Cơ quan Tình báo Quốc phòng Ukraine, hôm 26/5 cũng cho biết chiến dịch tiếp tế đặc biệt do tình báo quân đội lên kế hoạch và thực hiện. Những trực thăng thực hiện nhiệm vụ thường bay theo biên đội hai chiếc, nhưng có một nhiệm vụ cần đến 4 trực thăng, để xâm nhập lưới phòng không Nga triển khai quanh Mariupol.

Hôm 21/5, quân đội Nga thông báo toàn bộ 2.439 binh sĩ Tiểu đoàn Azov trong nhà máy thép Azovstal ở thành phố Mariupol đã đầu hàng sau hơn 80 ngày bị bao vây, trong khi Ukraine chưa xác nhận con số.

Ukraine cho biết họ muốn trao đổi nhóm binh sĩ đầu hàng tại nhà máy Azovstal với Nga. Tuy nhiên, Yuri Sirovatko, lãnh đạo cơ quan tư pháp của Cộng hòa Nhân dân Donetsk (DPR) tự xưng ở miền đông Ukraine, hôm 30/5 nói rằng tòa sẽ ra phán quyết đối với những binh sĩ Ukraine đầu hàng tại nhà máy Azovstal, với mức án cao nhất là tử hình. Quân đội Nga thông báo tìm thấy 152 thi thể binh sĩ Ukraine tại tầng hầm nhà máy Azovstal và đang lên kế hoạch bàn giao cho các đại diện ở Ukraine.

Huyền Lê (Theo CNN, Express)

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*