Ukraine thừa nhận gần 100 binh sĩ thiệt mạng mỗi ngày

“Tình hình ở miền đông Ukraine rất khó khăn. Chúng tôi mất 60-100 binh sĩ và khoảng 500 người bị thương trong chiến đấu mỗi ngày”, Tổng thống Volodymyr Zelensky nói trong cuộc phỏng vấn với Newsmax được phát sóng ngày 31/5.

Đây là lần hiếm hoi lãnh đạo Ukraine công bố con số thương vong của lực lượng nước này trong giao tranh với Nga. Thông tin được Tổng thống Zelensky đưa ra trong bối cảnh giao tranh dữ dội diễn ra tại Donbass, khi lực lượng Nga tăng cường tấn công các thị trấn, thành phố dọc chiến tuyến.

“Chúng tôi đang giữ các tuyến phòng thủ. Nơi đang gặp tình thế ngặt nghèo nhất là ở miền đông Ukraine và phía nam tỉnh Donetsk, Lugansk”, ông Zelensky nói thêm.

Lực lượng Ukraine đang cố gắng cầm cự tại thành phố Severodonetsk, tỉnh Lugansk, trước các đợt tiến công của Nga. Thống đốc tỉnh Lugansk cho hay lực lượng Nga đã kiểm soát phần lớn thành phố Severodonetsk sau nhiều ngày vây ép.

Tình hình tại những nơi khác ở Donbass chưa có thay đổi lớn, lực lượng Nga đang dồn lực vào thành phố Sloviansk và mở các đợt tiến công dọc theo mặt trận chính.

Xe tăng Ukraine di chuyển trên đường phố Severodonetsk, tỉnh Lugansk ngày 18/5. Ảnh: AFP.

Xe tăng Ukraine di chuyển trên đường phố Severodonetsk, tỉnh Lugansk ngày 18/5. Ảnh: AFP.

Giới chuyên gia cho rằng Nga muốn nhanh chóng kiểm soát hoàn toàn vùng Donbass trước khi vũ khí hạng nặng của phương Tây được chuyển tới cho lực lượng Ukraine ở tiền tuyến.

Một quan chức Mỹ ngày 31/5 thông báo nước này sẽ chuyển cho Ukraine các tổ hợp pháo phản lực tầm trung M142 HIMARS, với tầm bắn 70-80 km khi dùng đạn thường và tới 300 km khi dùng tên lửa. Quan chức này khẳng định các tổ hợp M142 HIMARS sẽ không được dùng để tấn công lãnh thổ Nga.

Trong cuộc phỏng vấn với Newsmax, Tổng thống Zelensky bác bỏ lo ngại cho rằng quân đội Ukraine sẽ sử dụng các hệ thống pháo phản lực tầm xa để tấn công lãnh thổ Nga.

“Chúng tôi không quan tâm tới Nga, không chiến đấu trên lãnh thổ của họ”, ông nói. “Chiến sự đang diễn ra trên lãnh thổ của chúng tôi. Chúng tôi muốn giải vây cho các thành phố, vì thế chúng tôi cần loại đạn có thể bắn trúng mục tiêu cách 100 km”.

Tuy nhiên, cố vấn Tổng thống Ukraine Mykhaylo Podolyak ngày 28/4 tuyên bố nước này “sẽ tự vệ bằng mọi cách, kể cả tiến hành những cuộc tấn công vào các kho tập kết khí tài và căn cứ của Nga”.

Giới chức Nga nhiều lần cáo buộc Ukraine tập kích các khu dân cư gần biên giới, khiến nhiều dân thường thiệt mạng hoặc bị thương. Ukraine bác bỏ cáo buộc này.

Hướng tiến quân chính của lực lượng Nga và Ukraine ở vùng Donbass sau hơn 90 ngày giao tranh. Đồ họa: BBC.

Hướng tiến quân chính của lực lượng Nga và Ukraine ở vùng Donbass sau hơn 90 ngày giao tranh. Đồ họa: BBC.

Nguyễn Tiến (Theo CNN)

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*