Bệnh đường ruột bùng phát ở Triều Tiên

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) hôm nay đưa tin lãnh đạo Kim Jong-un đã lệnh chuyển thuốc đến thành phố cảng phía tây Haeju, tỉnh Nam Hwanghae, để điều trị cho các bệnh nhân bị “bệnh đường ruột cấp tính”. KCNA không nêu tên dịch bệnh cũng như số người bị ảnh hưởng.

“Chủ tịch Kim Jong-un nhấn mạnh cần phải ngăn chặn dịch bệnh sớm nhất có thể bằng cách thực hiện các biện pháp nghiêm ngặt để cách ly trường hợp nghi nhiễm, nhằm hạn chế triệt để sự lây lan, xác định ca nhiễm thông qua kiểm tra dịch tễ học và các xét nghiệm khoa học”, KCNA cho hay.

Dịch bệnh xuất hiện trong bối cảnh Triều Tiên đang đối phó đợt bùng phát Covid-19. Quốc gia này tháng trước ban bố tình trạng khẩn cấp trong bối cảnh lo ngại thiếu vaccine và vật tư y tế.

Tranh tuyên truyền về hoạt động vận chuyển sản phẩm y tế tại một con đường ở Bình Nhưỡng, Triều Tiên hôm 23/5, giữa đợt bùng phát Covid-19. Ảnh: Reuters.

Tranh tuyên truyền về hoạt động vận chuyển sản phẩm y tế tại một con đường ở Bình Nhưỡng, Triều Tiên hôm 23/5, giữa đợt bùng phát Covid-19. Ảnh: Reuters.

Cơ quan tình báo Hàn Quốc trước đó báo cáo với quốc hội nước này rằng bệnh lây truyền qua đường nước, như thương hàn, đã xuất hiện ở Triều Tiên trước khi Bình Nhưỡng công bố đợt bùng phát Covid-19.

“Các bệnh về đường ruột như thương hàn và bệnh nhiễm khuẩn shigellosis không phải mới ở Triều Tiên, nhưng điều đáng lo ngại là nó xảy ra vào thời điểm đất nước đang phải đối phó đợt bùng phát Covid-19”, giáo sư Shin Young-jeon tại Đại học Y Hanyang ở Seoul cho hay.

Một quan chức Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho biết Seoul sẵn sàng hợp tác với Triều Tiên để ứng phó dịch bệnh, song Bình Nhưỡng không phản hồi bất kỳ đề nghị đối thoại nào, bao gồm cả đề xuất trước đó về cung cấp vaccine Covid-19.

Tỉnh Nam Hwanghae, vùng nông nghiệp trọng điểm của Triều Tiên, cũng đang hứng chịu đợt hạn hán, làm dấy lên lo ngại về tác động đối với tình hình lương thực trong nước vốn đã nghiêm trọng.

Triều Tiên hàng ngày vẫn công bố số ca sốt trong đợt bùng phát Covid-19, song không xác định đó có phải các ca nhiễm nCoV hay không, dường như do thiếu bộ xét nghiệm.

Theo số liệu được công bố hôm nay, Triều Tiên ghi nhận thêm 26.010 người bị sốt. Tổng số ca sốt được ghi nhận trên toàn quốc kể từ cuối tháng 4 là gần 4,56 triệu người, trong đó 73 người đã chết.

Triều Tiên cho biết đợt bùng phát Covid-19 đã có dấu hiệu lắng xuống, nhưng Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) hồi đầu tháng này bày tỏ hoài nghi, cho rằng tình hình đang trở nên tồi tệ hơn.

Huyền Lê (Theo Reuters)

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*