Đề nghị Mỹ thúc đẩy chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Biden

Đề nghị được Thứ trưởng Ngoại giao Hà Kim Ngọc đưa ra trong buổi làm việc ngày 13/6 với Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Wendy Sherman tại Hà Nội, theo thông cáo hôm nay của Bộ Ngoại giao.

Thứ trưởng Hà Kim Ngọc cho rằng chuyến công du Việt Nam của Tổng thống Joe Biden trong năm 2022 sẽ là hoạt động tiếp nối thành công chuyến thăm và làm việc của Thủ tướng Phạm Minh Chính nhân dịp dự Hội nghị Cấp cao đặc biệt ASEAN – Mỹ tại Washington hồi tháng 5.

Ông mong muốn Mỹ tiếp tục trao đổi và chia sẻ thông tin với Việt Nam về sáng kiến khu vực, quan tâm và hỗ trợ Việt Nam trong khắc phục hậu quả chiến tranh, chuyển đổi năng lượng sạch.

Bà Sherman bày tỏ vui mừng khi hai bên từng bước nối lại các hoạt động trực tiếp và trao đổi đoàn sau Covid-19. Bà cũng thông báo về khoản ngân sách bổ sung 19 triệu USD cho hoạt động rà phá bom mìn tại Việt Nam, khẳng định Mỹ và các nước sẵn sàng hỗ trợ nguồn lực, tài chính, công nghệ và kỹ thuật để Việt Nam thực hiện thành công các cam kết tại COP26.

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Hà Kim Ngọc (trái) bắt tay Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Wendy Sherman ngày 13/6. Ảnh: Bộ Ngoại giao.

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Hà Kim Ngọc (trái) bắt tay Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Wendy Sherman ngày 13/6. Ảnh: Bộ Ngoại giao.

Trong cuộc gặp Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cùng ngày, bà Sherman khẳng định Mỹ coi trọng quan hệ đối tác toàn diện với Việt Nam và mong muốn nâng tầng quan hệ khi phù hợp, đồng thời bày tỏ ủng hộ một Việt Nam giàu mạnh và thịnh vượng.

Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ đánh giá chuyến thăm và làm việc tại Mỹ của Thủ tướng Phạm Minh Chính thu được nhiều kết quả và tạo động lực cho quan hệ hai nước tiếp tục phát triển, đặc biệt trong lĩnh vực kinh tế, thương mại và đầu tư.

Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh Việt Nam coi Mỹ là một trong những đối tác quan trọng hàng đầu, sẵn sàng cùng Mỹ “thúc đẩy quan hệ Đối tác toàn diện đi vào chiều sâu, hiệu quả, thực chất trên cơ sở tôn trọng độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ và thể chế chính trị của nhau”.

Bà Sherman khẳng định Mỹ sẽ tiếp tục hợp tác sâu rộng và có trách nhiệm với khu vực châu Á – Thái Bình Dương và Ấn Độ Dương, cũng như đẩy mạnh hợp tác với các nước thành viên ASEAN.

Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn và Thứ trưởng Sherman trao đổi về các biện pháp thúc đẩy hợp tác trong các lĩnh vực song phương như trao đổi đoàn cấp cao, phòng chống dịch bệnh, phục hồi kinh tế – xã hội sau đại dịch, thương mại – đầu tư, khắc phục hậu quả chiến tranh, vấn đề đất xây dựng trụ sở cơ quan đại diện.

Hai bên cũng thảo luận về các sáng kiến kết nối tại khu vực châu Á – Thái Bình Dương và Ấn Độ Dương, vấn đề Biển Đông, phát triển bền vững và tăng cường hợp tác giáo dục tại tiểu vùng Mekong, tình hình Nga – Ukraine…

Dấu mốc trong 27 năm quan hệ Việt - Mỹ. Bấm vào ảnh để xem chi tiết.

Dấu mốc trong 27 năm quan hệ Việt – Mỹ. Bấm vào ảnh để xem chi tiết.

Bà Sherman tới thăm và làm việc tại Việt Nam ngày 10-13/6 theo lời mời của Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn. Trong khuôn khổ hoạt động, Thứ trưởng Sherman và phái đoàn Mỹ gặp đại diện các cơ quan Việt Nam để trao đổi về các vấn đề hợp tác song phương, cũng như một số vấn đề quốc tế, khu vực cùng quan tâm.

Quan hệ Việt – Mỹ được bình thường hóa từ năm 1995, tiếp tục phát triển và đạt nhiều thành tựu trong những năm qua. Hai nước xác lập quan hệ đối tác toàn diện năm 2013 và Mỹ tuyên bố dỡ bỏ hoàn toàn lệnh cấm vận vũ khí với Việt Nam năm 2016.

Mỹ tiếp tục là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam, với kim ngạch xuất khẩu năm 2021 đạt 91,5 tỷ USD, tăng hơn 24% so với cùng kỳ 2020, trong khi Việt Nam cũng trở thành đối tác thương mại lớn thứ chín của Mỹ. Đến tháng 3, đầu tư trực tiếp của Mỹ tại Việt Nam đạt 10,3 tỷ USD, đứng thứ 11 trên 141 nước và vùng lãnh thổ có FDI tại Việt Nam.

Nguyễn Tiến

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*