Động đất ở Afghanistan, ít nhất 280 người chết

Hãng thông tấn nhà nước Afghanistan Bakhtar cho biết lực lượng cứu hộ đang đến khu vực bị ảnh hưởng bằng trực thăng. Tổng giám đốc hãng tin Abdul Wahid Rayan viết trên Twitter rằng 90 ngôi nhà đã bị phá hủy ở Paktika và hàng chục người có thể đang mắc kẹt dưới đống đổ nát.

Theo hãng tin này, trận động đất khiến 255 người chết và 155 người bị thương ở tỉnh Paktika, chủ yếu ở các quận Barmala, Ziruk, Naka và Gayan.

Mohammad Nassim Haqqani, người đứng đầu cơ quan ứng phó thảm họa của chính quyền Taliban, cho hay ít nhất 25 người chết được ghi nhận ở tỉnh Nangarhar và Khost lân cận.

Một ngôi nhà bị đổ sập do động đất ở tỉnh Paktika, phía đông Afghanistan, hôm nay. Ảnh: BBC.

Một ngôi nhà bị đổ sập do động đất ở tỉnh Paktika, phía đông Afghanistan, hôm nay. Ảnh: BBC.

Giới chức địa phương lo ngại số thương vong có thể còn tiếp tục tăng nếu chính quyền trung ương không cung cấp hỗ trợ khẩn cấp.

“Một trận động đất nghiêm trọng đã làm rung chuyển 4 quận của tỉnh Paktika, khiến hàng trăm đồng bào của chúng tôi chết và bị thương, phá hủy hàng chục ngôi nhà”, Bilal Karimi, phó phát ngôn viên chính quyền Taliban, viết trên Twitter. “Chúng tôi kêu gọi tất cả các cơ quan cứu trợ gửi những đội công tác đến khu vực ngay lập tức để ngăn chặn thảm họa”.

Động đất ở Afghanistan, ít nhất 255 người chết

Động đất ở Afghanistan, ít nhất 255 người chết

Các nạn nhân được đưa khỏi khu vực động đất bằng trực thăng. Video: Twitter/Taliban Times.

Cơ quan khí tượng quốc gia láng giềng Pakistan cho hay trận động đất mạnh 6,1 độ. Người dân ở thủ đô Islamabad, Pakistan, và những nơi khác ở tỉnh Punjab, phía đông nước này, cũng cảm thấy rung chấn.

Theo Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ, tâm chấn trận động đất nằm ở độ sâu khoảng 51 km. Cơ quan Địa chấn châu Âu (EMSC) cho biết rung chấn của trận động đất lan rộng tới 500 km, khiến 119 triệu người ở Afghanistan, Pakistan và Ấn Độ đều cảm nhận được.

Vị trí tỉnh Paktika. Đồ họa: Al Jazeera.

Vị trí tỉnh Paktika. Đồ họa: Al Jazeera.

Một trận động đất lớn xảy ra hồi năm 2015 ở phía đông bắc Afghanistan đã khiến 200 người thiệt mạng. Hồi năm 2002, trận động đất mạnh 6,1 độ tương tự giết chết khoảng 1.000 người ở miền bắc nước này. Năm 1998, trận động đất 6,1 độ và dư chấn của nó ở vùng cực đông bắc Afghanistan cũng khiến 4.500 người chết.

Vũ Hoàng (Theo AP)

  • Động đất kép ở Trung Quốc, 4 người chết
  • Động đất hơn 6 độ rung chuyển Đài Loan
  • Động đất 7,3 độ, Nhật cảnh báo sóng thần
  • Indonesia, Philippines rung chuyển vì động đất

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*