Hàng nghìn mafia Italy âm thầm hoạt động ở Australia

Trong cuộc họp báo hôm nay, Phó ủy viên Cảnh sát liên bang Australia (AFP) Nigel Ryan cho biết có tổng cộng 51 băng nhóm tội phạm có tổ chức của Italy đang hoạt động tại Australia, với tổng cộng khoảng 5.000 thành viên.

14 băng trong số này được AFP xác nhận thuộc ‘Ndrangheta, tổ chức mafia khét tiếng đến từ vùng Calabria của Italy. Các thành viên trong băng mafia này che giấu thân phận trong cộng đồng suốt hàng chục năm qua và âm thầm tiến hành hoạt động rửa tiền bằng cách điều hành các doanh nghiệp hợp pháp.

“Mọi người hoàn toàn có khả năng đang sống cạnh thành viên ‘Ndrangheta mà không hề hay biết”, ông Ryan nói. “Họ tránh rơi vào tầm ngắm của cơ quan điều tra bằng cách sống bình dị trong những ngôi nhà khiêm tốn và chuyển của cải bất hợp pháp vào các cơ sở kinh doanh xây dựng, ăn uống”.

Trùm ma túy Frank Madafferi (giữa) bị bắt tại Australia. Ảnh: Austrialian.

Trùm ma túy Frank Madafferi (giữa) bị bắt tại Australia. Ảnh: Austrialian.

Nhóm mafia này được cho là hợp tác với các băng đảng khác để buôn lậu ma túy, rửa tiền và tiến hành các hoạt động bạo lực.

‘Ndrangheta cũng bị cáo buộc đang “giật dây” các băng đảng môtô ngoài vòng pháp luật tại Australia, vốn khét tiếng với các vụ bạo lực tại quốc gia này.

Theo Ryan, băng đảng ‘Ndrangheta là vấn đề toàn cầu cần được xử lý. “Tổ chức này chịu trách nhiệm cho 70-80% lượng cocaine trên thế giới và đang khiến Australia chìm trong ma túy bất hợp pháp”, ông nhấn mạnh.

AFP đang hợp tác với giới chức Italy, Mỹ, Tây Ban Nha và Brazil nhằm triệt phá các hoạt động, nguồn tài chính và mạng lưới liên lạc của tổ chức này.

Đức Trung (Theo Guardian)

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*