Nông dân Nga tìm cách thích nghi với lệnh trừng phạt phương Tây

Shifanov, 42 tuổi, cho biết đang chuyển hướng sang các nước thuộc Liên Xô cũ như Belarus và khách hàng trong nước. “Chúng tôi giờ đây quan tâm nhiều hơn tới thị trường nội địa, tới nền kinh tế trong nước”, đồng sở hữu trang trại Chyorny Khleb (Bánh mỳ Đen), nói hôm 17/6.

Trang trại hữu cơ của Shifanov nằm bên bờ sông Oka ở làng Khatmanovo, cách Moskva khoảng 150 km về phía nam. Đây là một trong số nhiều trang trại nhỏ mọc lên như nấm ở Nga trong thập kỷ qua.

Yevgeny Shifanov đứng trong kho thóc của trang trại Chyorny Khleb ở làng Khatmanovo, cách Moskva khoảng 150 km về phía tây, ngày 7/6. Ảnh: AFP

Yevgeny Shifanov đứng trong kho chứa nông sản của trang trại Chyorny Khleb ở làng Khatmanovo. Ảnh: AFP

Chiến dịch quân sự của Nga tại Ukraine đã ảnh hưởng lớn tới ngành nông nghiệp Ukraine, khiến hơn 20 triệu tấn ngũ cốc mắc kẹt ở nước này, làm dấy lên lo ngại về khủng hoảng lương thực toàn cầu. Tuy nhiên, nông dân Nga cũng cảm nhận rõ ảnh hưởng từ chiến dịch tới hoạt động của họ.

Tại Chyorny Khleb, nơi trồng hơn 1.000 hecta ngũ cốc, những cây lúa mì đang cao tới đầu gối. Vụ thu hoạch sẽ bắt đầu vào cuối tháng 7.

Bộ Nông nghiệp Nga dự báo vụ năm nay được mùa, với sản lượng khoảng 130 triệu tấn, trong đó 87 triệu tấn lúa mì, một kỷ lục mới. Nhưng nông dân Nga thừa nhận tình hình rất khó khăn từ khi phương Tây bắt đầu áp đặt các lệnh trừng phạt chưa từng có với Moskva.

“Chúng tôi gặp khó khăn trong công tác vận chuyển”, Shifanov nói, cho hay đã ký hợp đồng với đối tác ở châu Âu và Israel, nhưng xe chở nông sản xuất khẩu của trang trại bị chặn ở biên giới.

Máy cày trên cánh đồng trang trại Chyorny Khleb ngày 7/6. Ảnh: AFP

Máy cày trên cánh đồng trang trại Chyorny Khleb ngày 7/6. Ảnh: AFP

“Chúng tôi có khách hàng ở nước ngoài, nhưng giờ không thể giao hàng, chỉ còn cách hướng tới thị trường nội địa”, ông bày tỏ, nói thêm đang tìm đối tác ở Belarus, Armenia và Kazakhstan, những quốc gia không áp lệnh trừng phạt với Nga.

Trang trại đang thích nghi với thực tế mới. Giống nhiều doanh nghiệp Nga, trong vài tuần đầu tiên của cuộc khủng hoảng, trang trại đã tích trữ vật tư dành cho bao bì đóng gói đủ dùng trong một năm.

Một đối tác của Shifanov đang hết keo dán nhãn. “Keo phải nhập từ châu Âu”, Shifanov nói. “Họ đang tìm cách mua hàng từ Trung Quốc, nhưng khâu vận chuyển rất phức tạp”.

Thị trường ngũ cốc cũng đang thích nghi với điều kiện mới. Trước chiến dịch quân sự của Nga, giá lúa mì vốn đã ở mức cao khoảng 300 USD/tấn, nay lên hơn 400 USD.

Công nhân trong nhà máy của trang trại Chyorny Khleb. Ảnh: AFP

Công nhân trong nhà máy của trang trại Chyorny Khleb. Ảnh: AFP

Tuy nhiên, Andrey Sizov, người đứng đầu Sovecon, công ty tư vấn nông nghiệp Nga, cho hay nước này đang bán ngũ cốc với giá rẻ hơn thị trường.

“Mức chiết khấu với ngũ cốc Nga thời chiến là 20 USD một tấn”, Sizov nói, thêm rằng ngũ cốc Nga đang rẻ hơn sản phẩm của nhiều nước như Pháp.

Sizov cho hay nông dân không chỉ đối mặt với chi phí sản xuất cao hơn do lạm phát, mà giới chức năm 2021 đã áp dụng nhiều loại thuế xuất khẩu nghiêm ngặt, chiếm khoảng “30% doanh thu của nông dân”.

“Điều trớ trêu là giá lúa mì hiện cao kỷ lục, chủ yếu do xung đột Nga – Ukraine, nhưng nông dân Nga lại không được hưởng lợi”, ông nói.

Hồng Hạnh (Theo AFP)

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*