Ông Biden bảo vệ cách xử lý khủng hoảng sữa bột

“Tôi cho rằng không ai lường trước được tác động của việc cơ sở sản xuất đóng cửa. Khi chúng tôi biết được tình trạng thiếu sữa nghiêm trọng tới mức nào, mọi việc đã rồi”, Tổng thống Mỹ Joe Biden nói với giám đốc điều hành 5 nhà máy sản xuất thực phẩm dành cho trẻ sơ sinh trong hội nghị trực tuyến bàn cách khắc phục cuộc khủng hoảng sữa bột tại Nhà Trắng hôm 1/6.

Ông Biden bảo vệ cách xử lý khủng hoảng sữa bột

Tổng thống Biden trong hội nghị bàn cách khắc phục tình trạng thiếu sữa bột tại Nhà Trắng hôm 1/6. Ảnh: AFP

Tổng thống Mỹ cho biết chỉ được thông báo về nguy cơ thiếu sữa bột hồi đầu tháng 4 và đã sử dụng mọi đòn bẩy của chính phủ để giải quyết tình trạng thiếu nguồn cung kể từ đó. “Không có gì gây căng thẳng hơn là cảm giác không nuôi nổi con. Đó là lý do tôi trực tiếp chỉ đạo cấp dưới sử dụng mọi công cụ có thể để tăng nguồn cung sữa”, ông Biden nói.

Tuy nhiên, các giám đốc điều hành tại cuộc họp không đồng tình với thông tin mà ông Biden đưa ra, cho rằng chính phủ đã được thông báo ngay lập tức từ tháng 2 về nguy cơ khủng hoảng.

Khi được phóng viên hỏi về phản ứng của Nhà Trắng và mệnh lệnh mà ông Biden đưa ra, thư ký báo chí Karine Jean-Pierre nhấn mạnh họ đã hành động từ “ngày đầu tiên” dù khi đó ông Biden chưa trực tiếp chỉ đạo.

Giám đốc điều hành các công ty thực phẩm hàng đầu gồm Reckitt, ByHeart, Bubs Australia, Gerber và Perrigo đã tham gia hội nghị trực tuyến với Tổng thống Mỹ, Bộ trưởng Y tế Xavier Becerra và Tổng y sĩ Vivek Murthy. Đại diện hãng Abbott không có mặt tại cuộc họp.

Các gia đình khắp nước Mỹ ngày càng tuyệt vọng vì khan hiếm sữa công thức. Theo khảo sát của Datasembly từ hơn 11.000 nhà bán lẻ, tỷ lệ hết hàng bày trên kệ của sữa công thức trẻ em tại Mỹ lên tới 43% hồi đầu tháng 5.

Cuộc khủng hoảng sữa bột ít liên quan tới lạm phát hay tiến trình hồi phục kinh tế không đồng đều giữa các đối tác thương mại của Mỹ khắp thế giới. Trong trường hợp này, việc Abbott kiểm soát 40% thị phần sữa bột trẻ em ở Mỹ và cơ quan quản lý yêu cầu đóng cửa nhà máy của hãng ở Michigan do sữa nhiễm khuẩn đã châm ngòi cuộc khủng hoảng.

Ngoài yêu cầu các công ty nội địa đẩy mạnh sản xuất, Nhà Trắng đã mở chiến dịch Không vận sữa bột, sử dụng phương tiện vận tải quân sự để đưa sữa bột từ nước ngoài tới Mỹ.

Hồng Hạnh (Theo AFP)

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*