Ukraine nói 200 lính tử trận mỗi ngày

Số binh sĩ Ukraine thương vong do Mykhailo Podolyak, cố vấn cấp cao của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, xác nhận hôm 9/6, cao hơn so với những con số mà giới chức nước này đưa ra trước đó.

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksii Reznikov trước đó cùng ngày cho biết Ukraine mất 100 binh sĩ mỗi ngày và khoảng 500 người bị thương. Ông Reznikov nói rằng Nga cũng mất lượng lớn binh sĩ trong giao tranh.

Tổng thống Zelensky cuối tháng 5 nói rằng nước này mất khoảng 60-100 binh sĩ mỗi ngày, trong bối cảnh chiến trường ở miền đông ngày càng giao tranh khốc liệt.

Binh sĩ Ukraine sửa chữa xe tăng tại Donbass hôm 7/6. Ảnh: AFP.

Binh sĩ Ukraine sửa chữa xe tăng tại Donbass hôm 7/6. Ảnh: AFP.

Việc giới chức Ukraine đưa ra những con số thương vong khác nhau là dấu hiệu cho thấy sự khó khăn để có được thông tin chính xác từ chiến trường nước này.

Cố vấn Podolyak nói thêm Ukraine cần hàng trăm hệ thống pháo từ phương Tây để có thể đánh thắng lực lượng Nga ở mặt trận Donbass, miền đông đất nước. Ông cũng nhận định sự “bất cân xứng” về hỏa lực giữa quân đội Nga và Ukraine là lý do Kiev chịu tỷ lệ thương vong nghiêm trọng.

Theo cố vấn của Tổng thống Ukraine, nước này chưa sẵn sàng nối lại đàm phán với Nga. Ông cho biết các cuộc đàm phán hòa bình giữa hai nước chỉ có thể tiếp tục nếu lực lượng Nga rút khỏi các vùng lãnh thổ đang kiểm soát tại Ukraine.

Khi chiến sự Ukraine bước sang ngày thứ 107, Nga đẩy mạnh tấn công về phía nam Izyum, hướng tiến cho phép họ khép vòng vây khu vực rộng lớn ở Donbass.

Giới chuyên gia cho rằng Nga muốn nhanh chóng kiểm soát hoàn toàn vùng Donbass trước khi vũ khí hạng nặng của phương Tây được chuyển tới cho lực lượng Ukraine ở tiền tuyến.

Diễn biến chiến sự miền đông Ukraine sau hơn 100 ngày. Đồ họa: BBC.

Diễn biến chiến sự miền đông Ukraine sau hơn 100 ngày. Đồ họa: BBC.

Ngọc Ánh (Theo BBC)

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*