Ukraine tuyên bố phá đòn vu hồi của trinh sát Nga

“Lực lượng trinh sát đối phương tìm cách đột nhập phòng tuyến gần làng Dobryanka ở tỉnh Kherson, giáp ranh với quận Kryvyi Rih nhằm đánh vào sau tuyến phòng thủ của chúng tôi. Đợt tấn công này bị chặn đứng và họ phải lùi về vị trí đóng quân trước đó”, Oleksandr Vilkul, người đứng đầu chính quyền quân sự vùng Kryvyi Rih của Ukraine, thông báo hôm 2/6, nhưng không cho biết chi tiết về sự việc.

Bộ Quốc phòng Nga chưa bình luận về thông tin.

Đánh vu hồi là chiến thuật sử dụng mũi thứ hai tách ra từ lực lượng chính để đánh vòng vào sườn hoặc sau lưng đối phương. Chiến thuật này nếu áp dụng thành công sẽ tạo lợi thế lớn trong trận đánh, khiến đối phương không kịp trở tay.

Quân cảnh Nga làm nhiệm vụ tại Kherson trong ảnh công bố hôm 29/5. Ảnh: AFP.

Quân cảnh Nga làm nhiệm vụ tại Kherson trong ảnh công bố hôm 29/5. Ảnh: AFP.

Kryvyi Rih là quận thuộc tỉnh miền trung Dnipropetrovsk của Ukraine, giáp với tỉnh Kherson. Thông tin được đưa ra vài ngày sau khi quân đội Ukraine cho biết đã phá vỡ một phần tuyến phòng thủ của lực lượng Nga trong cuộc phản kích ở Kherson, đẩy đối phương vào khu vực địa hình kém thuận lợi. Họ cũng tìm cách đe dọa các tuyến tiếp tế của Nga trên những cây cầu qua sông Dnipro.

Hennadiy Lahuta, người đứng đầu chính quyền quân sự vùng Kherson của Ukraine, ngày 2/6 cho hay các đơn vị nước này đang tiếp tục đà phản công ở Kherson và đã “giải phóng” 20 làng trong khu vực.

Tuy nhiên, các chuyên gia quân sự cho rằng đợt phản công của Ukraine gần đây ở Kherson khó lòng đảo ngược cục diện chiến trường, khi giao tranh ngày càng giống một cuộc chiến tiêu hao và hai bên không có khả năng tung ra những đòn đánh mang tính quyết định.

Tỉnh Kherson nằm ở phía bắc bán đảo Crimea và có vai trò quan trọng trong việc cung cấp nước sinh hoạt và tưới tiêu cho khu vực này. Thành phố Kherson, thủ phủ của tỉnh, được đánh giá là mắt xích quan trọng trong chuỗi hậu cần của Nga thông qua bán đảo Crimea, cho phép họ chuyển pháo và thiết bị quân sự hạng nặng vào miền nam Ukraine bằng đường sắt.

Lực lượng Nga dường như cũng nhận ra điểm yếu này tại khu vực miền nam, khi họ dồn lực lượng tấn công các mục tiêu ở Donbass. Các binh sĩ Nga gần đây đã củng cố hệ thống công sự phòng thủ ở Kherson và tăng cường hiện diện tại đây.

Vị trí của Melitopol. Đồ họa: BBC.

Vị trí thành phố Kherson, nơi quân đội Ukraine mở đợt phản công cuối tháng 5. Đồ họa: BBC.

Vũ Anh (Theo NY Times, New Voice of Ukraine)

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*