Hàng chục cựu quan chức Cộng hòa và Dân chủ lập đảng mới

Đảng mới được thành lập, có tên gọi Forward (hướng về phía trước), ban đầu sẽ do cựu ứng viên tổng thống đảng Dân chủ Andrew Yang và cựu thống đốc đảng Cộng hòa của New Jersey Christine Todd Whitman làm đồng chủ tịch. Họ hy vọng đảng này sẽ trở thành sự lựa chọn khả thi thay thế cho hai đảng Cộng hòa và Dân chủ đang thống trị chính trường Mỹ.

Các lãnh đạo đảng Forward dự kiến tổ chức loạt sự kiện ra mắt và kêu gọi ủng hộ tại hàng chục thành phố Mỹ vào mùa thu này. Buổi ra mắt đầu tiên của Forward được lên kế hoạch diễn ra tại Houston vào ngày 24/9 và hội nghị quốc gia đầu tiên của đảng sẽ được tổ chức tại một thành phố lớn vào mùa hè năm sau.

Ứng cử viên tổng thống Mỹ năm 2020 của đảng Dân chủ Andrew Yang tại New York hồi tháng 5/2019. Ảnh: Reuters.

Ứng cử viên tổng thống Mỹ năm 2020 của đảng Dân chủ Andrew Yang tại New York hồi tháng 5/2019. Ảnh: Reuters.

Forward được thành lập dựa trên sự hợp nhất của ba nhóm chính trị đã xuất hiện trong những năm gần đây ở Mỹ để phản ứng trước hệ thống chính trị ngày càng phân cực. Các lãnh đạo Forward dẫn lại khảo sát của Gallup năm ngoái cho thấy mức cao kỷ lục 2/3 người Mỹ tin rằng nước này cần có chính đảng thứ ba.

Ba nhóm chính trị trên gồm “Phong trào Đổi mới Nước Mỹ”, được hàng chục quan chức Cộng hòa thành lập năm 2021, đảng Forward do ông Yang thành lập sau khi ông này rời đảng Dân chủ năm 2021, và “Phong trào Phụng sự nước Mỹ” do cựu nghị sĩ Cộng hòa David Jolly thành lập.

Có khoảng hơn 400 đảng được đăng ký tại Mỹ. “Đảng thứ ba” là thuật ngữ để gọi đảng không phải là hai chính đảng Dân chủ và Cộng hòa. Trong lịch sử Mỹ, các đảng thứ ba thường không thể phát triển mạnh. Tuy nhiên, đôi khi họ vẫn có thể ảnh hưởng tới cuộc bầu cử tổng thống Mỹ.

Các nhà phân tích cho rằng ứng viên tổng thống đảng Dân chủ Al Gore năm 2000 bị mất bớt phiếu vào tay ứng viên đảng Xanh Ralph Nader, góp phần dẫn đến chiến thắng của George W. Bush, đại diện đảng Cộng hòa.

Ngọc Ánh (Theo Reuters)

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*