Mỹ, Anh cảnh báo hoạt động gián điệp của Trung Quốc

Giám đốc Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) Christopher Wray hôm 6/7 họp báo chung với giám đốc Cơ quan Tình báo Nội địa Anh (MI5) Ken McCallum tại thủ đô London, tái khẳng định lo ngại trước đây về hoạt động gián điệp kinh tế và đánh cắp thông tin của Trung Quốc.

Tổng giám đốc MI5 Ken McCallum (trái) và Giám đốc FBI Christopher Wray (phải) trong cuộc họp báo ở trụ sở MI5 tại London ngày 6/7. Ảnh: PA

Giám đốc MI5 (trái) và giám đốc FBI trong cuộc họp báo ở trụ sở MI5 tại London ngày 6/7. Ảnh: AP.

“Chúng tôi luôn cho rằng Trung Quốc là mối đe dọa lâu dài và lớn nhất với kinh tế và an ninh quốc gia Mỹ. Tôi muốn nhấn mạnh rằng ‘chúng tôi’ là cả hai quốc gia Mỹ và Anh, cùng các đồng minh ở châu Âu và trên thế giới”, ông Wray nói.

Ông McCallum cho hay các hoạt động gián điệp của Trung Quốc trên toàn cầu là “thách thức thay đổi cuộc chơi lớn nhất” mà phương Tây đang đối mặt. “Cách nói này có thể hơi khó hiểu. Nhưng sự thật là vậy và nó đang diễn ra. Chúng ta cần bàn bạc cụ thể, cần đưa ra hành động”, McCallum nói.

Thừa nhận tình hình căng thẳng giữa Trung Quốc và Đài Loan, giám đốc Wray cảnh báo hành động thu hồi Đài Loan bằng vũ lực sẽ “một trong những tình huống gián đoạn kinh doanh khủng khiếp nhất mà thế giới từng chứng kiến”.

Quan chức FBI cũng kêu gọi các công ty phương Tây thận trọng khi làm ăn tại Trung Quốc hay hợp tác với doanh nghiệp Trung Quốc, cảnh báo những khoản đầu tư vào nước này có thể mất trắng nếu Bắc Kinh dùng vũ lực với đảo Đài Loan.

Trung Quốc luôn coi Đài Loan là một tỉnh chờ thống nhất và tuyên bố sẽ dùng vũ lực nếu cần. Quân đội Trung Quốc gần đây liên tục gia tăng sức ép quân sự lên Đài Loan bằng các biện pháp truyền thống và phi truyền thống. Ngoài các chuyến bay áp sát hòn đảo với số lượng phi cơ cao kỷ lục, quân đội Trung Quốc còn tiến hành nhiều cuộc diễn tập đổ bộ chiếm bờ biển ở khu vực gần Đài Loan.

Bài phát biểu của ông Wray gây chú ý vì đây là lần đầu lãnh đạo FBI và MI5 ra tuyên bố chung trong một cuộc họp báo tại trụ sở của MI5 ở London, thể hiện sự đoàn kết của phương Tây. Động thái này cũng cho thấy Washington coi Bắc Kinh không chỉ là thách thức về tình báo và thực thi pháp luật, mà còn thể hiện thái độ với những tác động từ chính sách đối ngoại của Trung Quốc.

Phát ngôn viên Đại sứ quán Trung Quốc tại Mỹ chưa bình luận về thông tin.

Hồng Hạnh (Theo AP)

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*