Nắng nóng bất thường, loạt sân bay Anh hỏng đường băng

Nguồn tin giấu tên trong Bộ Quốc phòng Anh hôm nay cho biết căn cứ không quân Brize Norton ở miền nam nước này phải ngừng hoạt động do thời tiết khắc nghiệt làm “đường băng nóng chảy”, khiến mọi chuyến bay đến và đi đều bị đình chỉ.

“An toàn bay là ưu tiên hàng đầu của chúng tôi trong giai đoạn nhiệt độ cực đoan như hiện nay. Các phi cơ đã sử dụng sân bay dự bị theo kế hoạch được chuẩn bị từ lâu. Điều này không ảnh hưởng đến hoạt động của không quân Anh”, Bộ Quốc phòng Anh sau đó ra thông cáo cho hay.

Vận tải cơ Anh chuẩn bị cất cánh tại căn cứ Brize Norton hồi tháng 8/2021. Ảnh: REuters.

Vận tải cơ Anh chuẩn bị cất cánh tại căn cứ Brize Norton hồi tháng 8/2021. Ảnh: REuters.

Sân bay quốc tế Luton, nằm cách thủ đô London của Anh khoảng 40 km về phía bắc, cũng đình chỉ mọi chuyến bay sau khi phát hiện bề mặt đường băng bị biến dạng do thời tiết nắng nóng. “Các kỹ sư được huy động đến hiện trường ngay lập tức, công việc sửa chữa đang được tiến hành để khôi phục hoạt động càng sớm càng tốt”, giới chức sân bay cho hay.

Cơ quan khí tượng Anh ngày 15/7 lần đầu tiên phát cảnh báo “đỏ” vì nhiệt độ cao bất thường, cảnh báo “nguy cơ đến tính mạng” và cho rằng nguyên nhân là tình trạng biến đổi khí hậu do con người gây ra.

Nhiệt độ cao nhất từng được ghi nhận tại Anh là 38,7 độ C ở Cambridge, miền đông đất nước, ngày 25/7/2019. Tuy nhiên, kỷ lục này có thể bị vượt qua trong tuần này, theo dự báo từ Cơ quan khí tượng Anh.

Vũ Anh (Theo Reuters)

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*