Nga bác tin đồn dừng đường ống Nord Stream 1 sau bảo trì

“Đường ống chỉ tạm dừng để bảo trì theo lịch trình, được thực hiện từ ngày 11/7 đến ngày 21/7. Tôi muốn nhấn mạnh rằng công việc này không phải mới bắt đầu từ hôm nay hay trong năm nay. Đó là hoạt động thường niên, là một phần trong chương trình dài hạn nhằm đảm bảo đường ống hoạt động hiệu quả, an toàn và đáng tin cậy”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho biết hôm 14/7, đề cập đến đường ống dẫn khí đốt Nord Stream 1 từ Nga tới Đức.

Bà Zakharova cho biết thêm việc bảo trì đường ống đã được bàn bạc và thống nhất từ trước với các đối tác, khẳng định mọi đồn đoán rằng Nord Stream 1 sẽ dừng hoạt động sau quá trình này là “không phù hợp”.

“Hoạt động sau này của đường ống sẽ phụ thuộc chủ yếu vào các đối tác của chúng tôi”, bà Zakharova nói, nêu dẫn chứng về việc sửa chữa tua-bin nén khí ở Canada.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova tại Moskva hôm 14/7. Ảnh: AFP.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova tại Moskva hôm 14/7. Ảnh: AFP.

Tập đoàn Gazprom của Nga hôm 11/7 thông báo ngừng cấp khí đốt qua đường ống Nord Stream 1 để bảo trì thường niên. Gazprom tháng trước cắt giảm 40% lượng khí đốt qua Nord Stream 1 với lý do Canada chậm bàn giao tua-bin nén khí sau khi sửa chữa.

Canada sau đó đã quyết định cho phép công ty Siemens nước này trả lại tua-bin nén khí đã sửa chữa cho Đức, thay vì chuyển tới Nga như kế hoạch cũ, bất chấp phản đối gay gắt từ Ukraine.

Nhiều nước châu Âu đang lo ngại Nga có thể kéo dài thời gian bảo trì đường ống Nord Stream 1 để siết chặt hơn nữa nguồn cung khí đốt, làm xáo trộn kế hoạch tích trữ cho mùa đông và đẩy cuộc khủng hoảng khí đốt tại khu vực leo thang.

Bộ trưởng Kinh tế Đức Robert Habeck nói Berlin cần chuẩn bị cho kịch bản Moskva sẽ dừng chuyển khí đốt qua Nord Stream 1 ngoài thời gian bảo trì dự kiến.

“Dựa trên những động thái chúng tôi chứng kiến gần đây, không quá bất ngờ nếu một số vấn đề kỹ thuật nhỏ được phát hiện và họ có thể nói ‘hiện chúng tôi không thể vận hành đường ống'”, ông Habeck phát biểu tại một sự kiện cuối tháng 6.

Ngọc Ánh (Theo TASS)

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*