Ngày thứ 136 chiến sự: Ukraine tố Nga tập kích tên lửa bắc Donetsk

Tỉnh trưởng Donetsk Pavlo Kyrylenko cho biết một tên lửa của Nga tấn công thành phố Druzhkivka ở miền bắc vùng này vào rạng sáng 9/7, phá hủy một siêu thị. Ông cũng cáo buộc Moskva pháo kích vào các trung tâm dân cư khác, khiến 5 người chết và 7 người bị thương.

Tỉnh trưởng Lugansk Serhiy Gaidai nói Nga tổ chức tập kích từ những vị trí trong địa bàn tỉnh ông. Gaidai nhấn mạnh lực lượng vũ trang Ukraine đang nỗ lực cầm chân các mũi hành quân của Nga dọc theo toàn bộ tiền tuyến vùng Donbass.

“Ở những khu vực khó tiến công, đối phương pháo kích ồ ạt khiến chiến trường như địa ngục ngoài đời thật”, ông chia sẻ.

Xe tăng T-72 trên chiến trường phía đông Ukraine vào ngày 9/7. Ảnh: AFP.

Xe tăng T-72 trên chiến trường phía đông Ukraine vào ngày 9/7. Ảnh: AFP.

Kyrylenko nói rằng quân đội Nga tập kích “suốt ngày lẫn đêm” ở thành phố Sloviansk thuộc tỉnh Donetsk, cố tình phóng hỏa những cánh đồng trong địa phương này để phá hủy mùa màng. Kyrylenko cảnh báo quân đội Nga đang trong quá trình tăng viện và tái tổ chức lực lượng, vũ khí cho những đợt tiến công tiếp theo.

Sau khi kiểm soát hoàn toàn tỉnh Lugansk, quân đội Nga đang từng bước tiến sâu hơn vào vùng do chính phủ Ukraine kiểm soát tại tỉnh Donetsk và hướng đến mục tiêu “giải phóng” toàn bộ vùng Donbass. Nga nhiều lần bác bỏ cáo buộc tấn công cơ sở hạ tầng dân sự, khẳng định họ chỉ nhắm vào mục tiêu quân sự.

Tại tỉnh Dnipropetrovsk, thành phố Kryvyi Rih, quê nhà của Tổng thống Volodymyr Zelensky và là thành phố lớn thứ bảy tại Ukraine, giới chức địa phương cáo buộc quân đội Nga dùng bom chùm tập kích khiến ít nhất một dân thường thiệt mạng.

Bộ Quốc phòng Nga cùng ngày cho biết đã gây thiệt hại nặng cho quân đội Ukraine ở các tỉnh Dnipropetrovsk và Mykolaiv, đồng thời gia tăng tập kích ở Kharkov.

Nga tập kích Ukraine bằng tên lửa phòng không S-300

Nga tập kích Ukraine bằng tên lửa phòng không S-300

Hiện trường được cho là vụ tập kích bằng tên lửa phòng không S-300 của Nga tại tỉnh Mykolaiv ngày 9/7. Nguồn: Twitter Michael MacKay.

Giới chức Ukraine cho biết ít nhất 6 dân thường bị thương ở Kharkov sau khi một toàn nhà dân sự hai tầng trúng rocket.

Thị trưởng Mykolaiv liên tục kêu gọi người dân tìm nơi trú ẩn vì tình trạng pháo kích còn kéo dài ác liệt những ngày tới. Chính quyền địa phương cáo buộc Nga phóng 12 quả tên lửa phòng không tầm xa S-300 vào mục tiêu mặt đất, độ chính xác thấp dù được lắp thiết bị định vị vệ tinh.

Nhân viên cứu hộ đến hiện trường vụ tập kích ở Kharkov, phía đông Ukraine, vào sáng 9/7. Ảnh: AFP.

Nhân viên cứu hộ đến hiện trường vụ tập kích ở Kharkov, phía đông Ukraine, vào sáng 9/7. Ảnh: AFP.

Giới quan sát nhận định quân đội Ukraine có dấu hiệu sẽ mở một đợt phản công lớn ở mặt trận phía nam nước này.

Một vụ nổ lớn xảy ra ở tỉnh Kherson vào rạng sáng ngày 9/7. Người phát ngôn chính quyền quân sự tỉnh Odessa Serhii Bratchuk cho biết vụ nổ diễn ra gần một sân bay trong thị trấn Chornobaivka, vốn là khu vực quân đội Nga thường xuyên tập trung vũ khí và trang thiết bị.

Theo giới chuyên gia, quân đội Ukraine có thể muốn chuyển hướng sang mặt trận phía nam, đặc biệt là tỉnh Kherson tiếp giáp bán đảo Crimea và tỉnh Odessa. Nga đã kiểm soát Kherson, vùng trọng điểm nông nghiệp của Ukraine trước khi chiến sự bùng nổ, từ giữa tháng ba.

Các đơn vị pháo binh Ukraine trong tuần qua tập trung nhiều hơn vào những kho vũ khí và trang thiết bị của quân đội Nga trong khu vực, dấu hiệu cho thấy Ukraine đang tạo tiền đề cho chiến dịch phản công, theo NY Times.

Phó thủ tướng Iryna Vereshchuk kêu gọi người dân ở những khu vực đang do lực lượng Nga kiểm soát nhanh chóng tìm nơi trú ẩn, thậm chí cần chấp nhận khả năng di tản vào lãnh thổ Nga.

“Các bạn cần tìm đường rời đi ngay vì quân đội chúng ta sắp đến giải phóng lãnh thổ”, bà cảnh báo. “Những trận đánh lớn sắp diễn ra. Tôi mong người dân hiểu cho”.

Cục diện chiến trường Ukraine sau khi Nga kiểm soát Lysychansk. Đồ họa: Washington Post.

Cục diện chiến trường Ukraine sau khi Nga kiểm soát Lysychansk. Đồ họa: Washington Post.

Văn phòng Cao ủy Nhân quyền Liên Hợp Quốc (OHCHR) ghi nhận 4.889 dân thường thiệt mạng và 6.263 người bị thương sau hơn 4 tháng chiến sự ở Ukraine. Con số thực tế có thể cao hơn do tình hình chiến sự gây cản trở quá trình xác minh và thống kê.

Cao ủy LHQ về Người tị nạn (UNHCR) cho biết hơn 8,7 triệu người đã rời Ukraine, trong khi hơn 7 triệu người phải di tản trong nước kể từ khi xung đột nổ ra.

Thanh Danh (Theo AFP, NY Times, TASS)

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*