Nghi phạm bắn vào cơ sở giáo hội trước ngày ám sát ông Abe

“Tôi đã bắn vào cơ sở một nhóm tôn giáo ở tỉnh Nara vào rạng sáng ngày 7/7”, nghi phạm Tetsuya Yamagami, 41 tuổi, nói với các nhà điều tra, cảnh sát tỉnh Nara hôm 11/7 cho hay.

Theo cảnh sát, camera an ninh gần cơ sở này đã ghi lại hình ảnh một chiếc xe giống xe tải nhỏ của nghi phạm mà cảnh sát đã thu giữ, vào sáng sớm ngày 7/7. Cảnh sát tin rằng Yamagami khi đó đang kiểm tra xem khẩu súng anh ta chế tạo có hoạt động hay không và hiệu quả như thế nào.

Yamagami khai với cảnh sát rằng anh ta thù hận nhóm tôn giáo và “nhắm mục tiêu cựu thủ tướng Shinzo Abe vì ông có mối liên hệ chặt chẽ” với nhóm này.

Nhiều người dân sống gần cơ sở tôn giáo ở thành phố Nara nói rằng họ nghe thấy “một tiếng động lớn” vào khoảng 4h ngày 7/7.

“Tôi nghe tiếng nổ lớn giống như tấm sắt nặng bị rơi xuống”, người phụ nữ khoảng 50 tuổi cho hay. “Hàng xóm của tôi rất ngạc nhiên trước âm thanh đó và chạy ra xem là gì”.

Cận vệ của cựu thủ tướng Shinzo Abe (trái) lao tới khống chế nghi phạm Tetsuya Yamagami tại thành phố Nara, Nhật Bản ngày 8/7. Ảnh: Kyodo.

Cận vệ của cựu thủ tướng Shinzo Abe (trái) lao tới khống chế nghi phạm Tetsuya Yamagami tại thành phố Nara, Nhật Bản ngày 8/7. Ảnh: Kyodo.

Cơ sở này nằm cách nhà của nghi phạm Yamagami khoảng một km về phía tây. Cảnh sát đã thu giữ một số tấm gỗ, mỗi tấm khoảng 1m2, trong xe Yamagami. Tất cả bảng có nhiều lỗ thủng. Khi cảnh sát hỏi về những tấm bảng, Yamagami nói “tôi sử dụng chúng để thử súng”.

Nghi phạm Yamagami, cựu thành viên Lực lượng Phòng vệ Trên biển Nhật Bản, nổ súng ám sát cựu thủ tướng Abe hôm 8/7. Nghi phạm nói rằng mẹ anh ta tham gia tổ chức tôn giáo mà anh ta ác cảm và bị họ làm cho khánh kiệt.

Họ hàng của Yamagami cho biết anh đã “ôm hận suốt thời gian dài” với nhóm tôn giáo. Các nguồn tin cũng tiết lộ Yamagami ban đầu muốn nhắm mục tiêu vào người đứng đầu của tổ chức tôn giáo, nhưng từ bỏ vì nhận ra phương án này “quá khó”. Lãnh đạo cảnh sát tỉnh Nara trong khi đó thừa nhận công tác bảo vệ ông Abe đã có những lỗ hổng “không thể chối cãi” dẫn đến cái chết của cựu thủ tướng.

Cảnh sát chưa xác nhận nhóm tôn giáo mà Yamagami nhắc tới là gì, song giới truyền thông đều đổ dồn vào Giáo hội Thống nhất. Đây là nhóm Cơ đốc giáo nổi tiếng với các đám cưới tập thể và luôn nỗ lực tạo dựng quan hệ với các đảng chính trị bảo thủ trên toàn thế giới.

Chủ tịch Giáo hội Thống nhất chi nhánh Nhật Bản Tomihiro Tanaka hôm 11/7 xác nhận mẹ của nghi phạm là “thành viên lâu năm”. Bà gia nhập Giáo hội Thống nhất năm 1998, song mất liên lạc một thời gian dài trước khi trở lại vào đầu năm nay.

Ông Tanaka nói thêm Yamagami không phải thành viên của nhóm và giáo hội không có mối liên hệ trực tiếp với cựu thủ tướng Abe. Ông cũng khẳng định Giáo hội Thống nhất sẵn sàng hợp tác với cảnh sát nếu cần.

Cảnh sát tin rằng Yamagami đã lên kế hoạch ám sát ông Abe trong ít nhất hơn một năm vì anh ta nói với các nhà điều tra rằng bắt đầu chế tạo súng vào khoảng mùa xuân năm 2021. Một người hàng xóm của nghi phạm nói rằng có thể nghe thấy âm thanh như tiếng chế biến gỗ phát ra từ phòng của Yamagami vào ban đêm.

Huyền Lê (Theo Asahi)

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*