Ngoại trưởng Lavrov: Nga không đuổi theo Mỹ để đối thoại

“Chúng tôi không phải là bên từ bỏ liên lạc. Đó là phía Mỹ”, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov hôm nay phát biểu trước báo giới tại đảo Bali, Indonesia, nơi tổ chức hội nghị ngoại trưởng G20. “Chúng tôi sẽ không đuổi theo ai để đề nghị đối thoại”.

Bộ Ngoại giao Mỹ hôm 5/7 cho biết Ngoại trưởng Anthony Blinken sẽ gặp người đồng cấp Trung Quốc Vương Nghị bên lề hội nghị G20 trong bối cảnh quan hệ song phương căng thẳng vì nhiều vấn đề, trong đó có Đài Loan. Tuy nhiên, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price nói ông Blinken sẽ không gặp Ngoại trưởng Nga.

Hội nghị ngoại trưởng G20 ngày 7-8/7 là sự kiện đầu tiên có sự tham gia của quan chức ngoại giao hàng đầu Nga và Mỹ kể từ khi Moskva bắt đầu chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine cuối tháng 2. Lần gần nhất Ngoại trưởng Nga và Mỹ chạm mặt trước đó là tháng 1, tại Geneva, Thụy Sĩ.

Russian Foreign Minister Sergei Lavrov attends a meeting with Chinese Foreign Minister Wang Yi in Denpasar, Indonesia July 7, 2022. Russian Foreign Ministry/Handout via REUTERS

Ngoại trường Nga Sergei Lavrov tại cuộc gặp với người đồng cấp Trung Quốc Vương Nghị ở Denpasar, Bali, Indonesia, ngày 7/7. Ảnh: Reuters.

Ngoại trưởng Nga chỉ trích cách tiếp cận của phương Tây tại G20. “Trong quá trình thảo luận, các đối tác phương Tây né tránh yêu cầu của G20 là giải quyết các vấn đề của nền kinh tế thế giới. Phương Tây đi chệch hướng ngay khi đến lượt họ phát biểu, để điên cuồng chỉ trích Nga về tình hình ở Ukraine”.

“Nếu phương Tây muốn Ukraine đánh bại Nga như vậy thì chúng tôi không có gì để đàm phán với phương Tây”, ông Lavrov bổ sung và nhấn mạnh phương Tây đang ngăn cản Kiev tìm kiếm một thỏa thuận hòa bình.

Ngoại trưởng Lavrov khẳng định Nga sẵn sàng đàm phán với Ukraine và Thổ Nhĩ Kỳ về vấn đề ngũ cốc nhưng chưa rõ có thể tổ chức vào thời điểm nào.

Quan hệ vốn căng thẳng giữa Nga và Mỹ tiếp tục leo thang do xung đột tại Ukraine. Mỹ cùng các đồng minh đã áp đặt loạt lệnh trừng phạt chưa từng thấy, tịch thu tài sản của các tài phiệt cùng quan chức Nga, kiểm soát xuất khẩu hàng hóa và cấm nhập khẩu than, dầu Nga.

Nga đáp trả bằng cách cấm xuất khẩu hơn 200 mặt hàng trong lĩnh vực viễn thông, y tế, ôtô, nông nghiệp, kỹ thuật điện và công nghệ đến hết năm 2022. Moskva cũng cấm hàng loạt quan chức phương Tây nhập cảnh, trừng phạt hàng chục công ty năng lượng phương Tây cũng như yêu cầu các nước “không thân thiện” phải mua năng lượng Nga bằng đồng ruble.

Như Tâm (Theo AFP)

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*