Nhân viên truy vết Covid-19 Trung Quốc phá khóa hơn 80 nhà dân

Chính quyền quận Lệ Loan, thành phố Quảng Châu, tỉnh Quảng Đông, miền nam Trung Quốc, hôm qua ra thông báo thừa nhận các nhân viên truy vết đã có hành động “thô lỗ và thiếu tế nhị” khi phá khóa, đột nhập vào nhà dân để truy tìm người tiếp xúc gần với ca nhiễm nCoV.

Họ hôm 10/7 phá cửa, xông vào 84 căn hộ ở quận để tìm kiếm, sau khi có thông tin một số F1 cố tình né cách ly và “cố thủ” trong nhà. Họ đã phát hiện một số F1 và đưa đi cách ly tập trung, vài người trong số đó có kết quả dương tính với virus.

Người dân xếp hàng xét nghiệm Covid-19 ở thành phố Quảng Châu, tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc, ngày 13/6. Ảnh: AFP.

Người dân xếp hàng xét nghiệm Covid-19 ở thành phố Quảng Châu, tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc, ngày 13/6. Ảnh: AFP.

Toàn bộ quá trình phá khóa và kiểm tra đều được ghi lại, nhân viên an ninh cũng được cử đến các tòa nhà liên quan để bảo vệ tài sản của cư dân, theo giới chức quận. Tuy nhiên, cư dân tòa nhà hầu hết đã được đưa đến khách sạn cách ly và không được thông báo về chiến dịch truy vết này.

“Quá trình điều tra như vậy là quá đơn giản và thô lỗ, không quan tâm tới cảm xúc của người dân”, thông báo chính quyền Lệ Loan có đoạn. “Chúng tôi chân thành xin lỗi người dân và công chúng”.

Quận Lệ Loan cũng cho biết một nhóm điều tra đã được thành lập để xử phạt những người tham gia vào chiến dịch, đồng thời cam kết bồi thường thiệt hại cho người dân.

Trung Quốc vẫn kiên trì chính sách “Không Covid” với các biện pháp chống dịch nghiêm ngặt như áp phong tỏa, xét nghiệm diện rộng và truy vết lây nhiễm. Theo số liệu từ WorldOmeters, Trung Quốc hiện ghi nhận hơn 227.000 ca nhiễm và hơn 5.200 ca tử vong do Covid-19.

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*