Tổng thống Ukraine buồn vì Boris Johnson từ chức

“Chúng tôi đón nhận thông tin này với nỗi buồn. Không chỉ mình tôi, mà toàn thể xã hội Ukraine”, ông Zelensky hôm nay bày tỏ, đề cập tới lòng biết ơn của người dân nước này đối với sự ủng hộ của Thủ tướng Anh kể từ khi chiến sự bùng phát. “Chúng tôi chắc chắn Anh sẽ tiếp tục ủng hộ Ukraine, nhưng chính cách lãnh đạo và sự uy tín của ông mới khiến quan hệ giữa hai nước trở nên đặc biệt”.

Hai lãnh đạo cũng thảo luận về hợp tác quân sự và chính trị, cũng như về các cuộc đàm phán nhằm khơi thông ngũ cốc đang mắc kẹt tại các cảng của Ukraine.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky trong cuộc họp báo ở Kiev ngày 6/7. Ảnh: AFP.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky trong cuộc họp báo ở Kiev ngày 6/7. Ảnh: AFP.

Trước đó, Mykhailo Podolyak, cố vấn cấp cao Tổng thống Ukraine, cũng ca ngợi Thủ tướng Anh. “Boris Johnson là lãnh đạo luôn thẳng thắn về vấn đề Ukraine ngay từ đầu, rằng giới chức toàn thế giới cần trở nên trách nhiệm hơn và không vờ như đây là một cuộc xung đột nhỏ. Ngày nay, Ukraine có mọi thứ cần thiết để bảo vệ đất nước, như vũ khí, đối tác, sự ủng hộ của cộng đồng”, ông nói

“Đó là lý do tại sao chúng tôi vô cùng biết ơn ông Johnson, đối tác quan trọng của Ukraine”, cố vấn Podolyak nhấn mạnh.

Các bình luận được đưa ra sau khi Thủ tướng Anh Johnson hôm nay tuyên bố từ chức lãnh đạo đảng Bảo thủ, song vẫn tiếp tục làm thủ tướng cho đến khi lãnh đạo mới của đảng được bầu, dự kiến trước tháng 10.

“Tôi vô cùng tự hào khi dẫn dắt Anh trở thành nước đi đầu trong hỗ trợ Ukraine”, ông Johnson phát biểu trước Văn phòng Thủ tướng hôm nay. “Hãy để tôi nói với người dân Ukraine rằng Anh sẽ tiếp tục ủng hộ cuộc chiến giành tự do của các bạn”.

Sau khi Nga mở chiến dịch quân sự ở Ukraine hồi cuối tháng 2, Anh dưới sự lãnh đạo của ông Johnson đã trở thành một trong những nước phương Tây ủng hộ lớn nhất cho Ukraine, như viện trợ vũ khí, áp lệnh trừng phạt nghiêm ngặt với Nga và hối thúc Ukraine đánh bại lực lượng vũ trang Nga. Ông Johnson đã hai lần đến Kiev kể từ khi chiến sự nổ ra.

Các quan chức trong Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland có phản ứng trái chiều về động thái của ông Johnson.

“Tôi cảm thấy buồn khi Thủ tướng từ chức, ông Johnson đã đạt được nhiều thành tích lớn trong nhiệm kỳ, như thực hiện Brexit, hỗ trợ đất nước vượt qua đại dịch Covid-19, dẫn đầu phản ứng quốc tế lên án chiến sự tại Ukraine”, quan chức ngoại giao Scotland Alister Jack bày tỏ. “Quan trọng nhất là ông đã làm việc không biết mệt mỏi để củng cố Vương quốc Anh”.

“Thật vô lý khi người dân phải chịu đựng một lãnh đạo như Boris Johnson. Ông ta là một hình tượng xấu. Bất kỳ ai cố gắng phá hoại các thỏa thuận hòa bình được củng cố qua hơn 1/4 thế kỷ và tương lai chung của liên hiệp đều không phải là bạn của chúng ta”, Michelle O’Neill, lãnh đạo đảng Sinn Fein ở Bắc Ireland, nói.

Ông Johnson từ chức khi đối mặt với hàng loạt bê bối cùng những chỉ trích vì tiệc tùng giữa lúc Anh phong tỏa ngăn Covid-19 hồi năm 2020. Hơn 50 bộ trưởng, thứ trưởng và các trợ lý nghị sĩ đảng Bảo thủ đã nộp đơn từ chức kể từ ngày 5/7 để gây sức ép với ông.

Đức Trung (Theo Reuters)

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*