Ukraine nói gần đạt thỏa thuận với Nga về ngũ cốc

“Chúng tôi đang ở rất gần một thỏa thuận với Nga. Chúng tôi đang ở giai đoạn cuối và mọi thứ bây giờ phụ thuộc vào phía Nga. Nếu họ thực sự muốn, ngũ cốc sẽ sớm được xuất khẩu”, Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba hôm nay trả lời phỏng vấn báo Tây Ban Nha El Pais, trước cuộc đàm phán về ngũ cốc giữa các quan chức Ukraine, Nga, Thổ Nhĩ Kỳ và Liên Hợp Quốc tại Istanbul.

Ông Kuleba cho rằng Moskva “thực chất không muốn Ukraine xuất khẩu được ngũ cốc”, bởi nguồn tài chính thu về sẽ giúp chính quyền Kiev mạnh hơn.

Nông dân Ukraine trên cánh đồng ở Donetsk hôm 21/6. Ảnh: AP.

Nông dân Ukraine trên cánh đồng ở Donetsk hôm 21/6. Ảnh: AP.

Đây là cuộc đàm phán trực tiếp đầu tiên giữa Nga và Ukraine kể từ cuộc họp ở Istanbul hôm 29/3, trong bối cảnh nguy cơ khủng hoảng lương thực đang lan nhanh tại nhiều khu vực đói nghèo nhất thế giới. Hơn 20 triệu tấn ngũ cốc Ukraine đang mắc kẹt trong các silo tại cảng Odessa trên Biển Đen và hàng chục tàu không thể di chuyển sau khi Nga mở chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine. Hội nghị nhằm phá vỡ thế bế tắc để ngũ cốc Ukraine được xuất khẩu từ các cảng phía nam đất nước.

Các nhà ngoại giao đã hé lộ một số chi tiết về kế hoạch đang được thảo luận. Thổ Nhĩ Kỳ đề xuất để 20 tàu buôn đang chờ trong khu vực bốc hàng và vận chuyển tới các thị trường thế giới.

Liên Hợp Quốc đề nghị lập một “hành lang” an toàn giữa các vị trí gài thủy lôi trên Biển Đen để đội tàu đi qua, còn Kiev yêu cầu tàu chiến của một quốc gia thân thiện như Thổ Nhĩ Kỳ đi theo bảo vệ tàu hàng. Trong khi đó, Nga yêu cầu được quyền “khám xét tàu để tránh vận chuyển lậu vũ khí” nhưng Kiev từ chối.

Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres không quá kỳ vọng vào vòng đàm phán này. “Chúng tôi đang nỗ lực rất nhiều, nhưng vẫn còn cả chặng đường phía trước”, ông nói.

Hồng Hạnh (Theo AFP/Reuters/Interfax)

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*