Ukraine nói UAV phương Tây thường xuyên bị Nga gây nhiễu

“Máy bay không người lái (UAV), trong đó có những loại được Mỹ và các đối tác viện trợ, liên tục bị lực lượng Nga gây nhiễu. Chúng tôi không có phần mềm chống chế áp điện tử để giành lợi thế”, Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksii Reznikov nói trong cuộc phỏng vấn với truyền thông Mỹ hôm nay.

Ông Reznikov cũng kêu gọi các nước phương Tây cung cấp thêm nhiều vũ khí tầm xa, UAV và xe tăng thiết giáp, trong bối cảnh Ukraine hứng chịu nhiều thương vong về người và ghi nhận mức tiêu hao khí tài rất cao do giao tranh dữ dội ở mặt trận miền đông.

UAV Ukraine chuẩn bị tham gia diễn tập tại tỉnh miền nam Mykolaiv hồi tháng 6/2021. Ảnh: Ukrinform.

UAV Ukraine chuẩn bị tham gia diễn tập tại tỉnh miền nam Mykolaiv hồi tháng 6/2021. Ảnh: Ukrinform.

“Chúng tôi cần bổ sung binh lực và thay quân vì hàng loạt thiệt hại. Chúng tôi muốn có thêm xe thiết giáp và vũ khí, nhằm củng cố phòng tuyến và lên kế hoạch cho chiến lược tác chiến mới”, Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine nói và nhấn mạnh nước này “đã vượt qua bài kiểm tra” với những hệ thống pháo phản lực tầm trung HIMARS do Mỹ cung cấp.

Tác chiến điện tử chuyên nhằm vào hệ thống thông tin liên lạc, định vị và dẫn đường của đối phương, nhằm xác định vị trí, làm mù, đánh lừa đối phương hoặc hỗ trợ tung đòn tập kích trực tiếp. Loại hình tác chiến thầm lặng này được áp dụng để chống lại pháo binh, tiêm kích, tên lửa hành trình, UAV của đối phương cũng như bảo vệ lực lượng đồng minh.

Lục quân Nga triển khai tác chiến điện tử ngay từ ngày đầu chiến sự, nhằm vô hiệu hóa lưới phòng không hiệp đồng của Ukraine. Các hệ thống Nga đã chế áp radar và liên lạc vô tuyến, hỗ trợ chiến dịch đổ bộ chớp nhoáng bằng trực thăng vào sân bay Antonov ở thị trấn Hostomel, ngoại ô thủ đô Kiev.

Các chuyên gia phương Tây nhận định hoạt động tác chiến điện tử của Nga “mạnh mẽ và hiệu quả” trong giai đoạn đầu, buộc quân đội Ukraine sử dụng những biện pháp liên lạc như truyền thư tín hoặc liên lạc hữu tuyến. Quan chức quốc phòng Mỹ hồi tháng 3 nhận định Nga chưa huy động hết năng lực tác chiến điện tử trên chiến trường Ukraine.

UAV Ukraine ghi lại cảnh bị tên lửa Nga bắn rơi

UAV Ukraine ghi lại cảnh bị tên lửa Nga bắn rơi

UAV Ukraine chỉ điểm pháo binh trước khi bị bắn rơi trong video công bố hôm 5/6. Video: Facebook/45oabr.

Đánh giá gần đây cho thấy Moskva đang đẩy mạnh hoạt động này, nhất là khi chiến sự tập trung vào khu vực Donbass ở miền đông. Những hệ thống tác chiến điện tử Nga chuyên âm thầm gây nhiễu hệ thống liên lạc và định vị của các mục tiêu bay thấp như UAV và trực thăng Ukraine, buộc các khí tài này tăng độ cao và trở thành mục tiêu của các tổ hợp phòng không.

Năng lực này từng được thể hiện khi Lữ đoàn pháo binh độc lập số 45 quân đội Ukraine công bố video hồi đầu tháng 6, cho thấy một UAV trinh sát của họ bị lực lượng Nga chế áp và bắn rơi. Nhiều binh sĩ Ukraine những vài tuần qua cũng cho hay quân đội Nga đã liên tục gây nhiễu bộ đàm, khiến họ gặp khó khăn khi liên lạc với nhau và kết nối với chỉ huy để yêu cầu pháo binh yểm trợ.

Vũ Anh (Theo Wall Street Journal)

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*