Việt Nam bình luận về hợp tác với Mỹ chống đánh bắt trái phép

“Chúng tôi quan tâm đến thông tin này”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng trả lời câu hỏi của VnExpress trong cuộc họp báo thường kỳ hôm nay, đề cập việc Nhà Trắng cho biết sẽ tăng cường hợp tác với Việt Nam và một số quốc gia, vùng lãnh thổ khác để chống đánh bắt cá trái phép trên vùng biển quốc tế.

Theo thông cáo từ Nhà Trắng, Mỹ sẽ hợp tác với Việt Nam, Ecuador, Panama, Senegal và đảo Đài Loan về chống đánh bắt bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định, gọi tắt là IUU trong thuật ngữ về môi trường.

Bà Hằng cho biết Việt Nam chủ trương phát triển bền vững kinh tế biển, duy trì phát triển bền vững ngành khai thác thủy hải sản với cơ cấu tàu, nghề phù hợp với khả năng cho phép, khai thác nguồn lợi thủy sản theo quy định về chống IUU và những công ước, thỏa thuận quốc tế có liên quan.

“Quan điểm của Việt Nam về IUU là nhất quán và đã được nêu rõ nhiều lần. Việt Nam đã xây dựng và hoàn thiện hệ thống pháp luật về thủy sản, triển khai nhiều biện pháp giảm thiểu và hạn chế hoạt động IUU, ngăn chặn và chấm dứt việc tàu cá và ngư dân Việt Nam khai thác hải sản trái phép ở vùng biển nước ngoài”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao nói thêm.

Tuần duyên Mỹ phối hợp với giới chức Fiji tuần tra chống đánh bắt cá trái phép hồi tháng 2. Ảnh: USCG.

Tuần duyên Mỹ phối hợp với giới chức Fiji tuần tra chống đánh bắt cá trái phép hồi tháng 2. Ảnh: USCG.

Nhà Trắng hôm 27/6 ra thông cáo cho biết Tổng thống Joe Biden đã ký bản ghi nhớ về an ninh quốc gia nhằm chống lại nạn đánh bắt cá bất hợp pháp và sử dụng lao động cưỡng bức ở vùng biển quốc tế.

Một quan chức giấu tên của chính quyền Biden cho biết hợp tác chống IUU sẽ bao gồm “xây dựng năng lực” cho các đối tác như một phần của kế hoạch chiến lược, song không nêu thêm chi tiết.

“Mỹ xác định 5 đối tác này bởi họ bày tỏ sẵn sàng làm việc với Mỹ để chống lại các hành vi đánh bắt bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định”, quan chức này cho hay, trong khi một quan chức khác khẳng định nỗ lực của Mỹ không nhắm vào bất kỳ quốc gia cụ thể nào.

Vũ Anh

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*