Anh nói Nga áp sát thành phố miền đông Ukraine

“Tại vùng Donbass, sau những bước tiến nhỏ từ đầu tháng 8, lực lượng Nga đã tiếp cận vùng ngoại ô thành phố Bakhmut, song vẫn chưa tiến vào khu vực đô thị”, Bộ Quốc phòng Anh nhận định trong báo cáo ngày 20/8, đồng thời cho biết chiến tuyến “chỉ có những thay đổi nhỏ trong tuần qua”.

Cơ quan này đánh giá lực lượng Nga chưa triển khai nỗ lực lớn để tiến quân ở tỉnh Zaporizhzhia hoặc Kharkov. Trong khi đó, lực lượng Ukraine và Nga không đạt tiến bộ nào ở chiến tuyến tại tỉnh Kherson.

“Tuy nhiên, các vụ nổ diễn ra ngày càng thường xuyên sau phòng tuyến của Nga có lẽ đang gây căng thẳng cho hoạt động hậu cần và phòng không của họ tại miền nam Ukraine”, Bộ Quốc phòng Anh cho biết.

“Tình thế khó có thể thay đổi đáng kể trong tuần tới. Lực lượng Nga hiện tại có lẽ chỉ chuẩn bị cho các đợt tiến quân hạn chế và cục bộ, hiếm khi có sự tham gia của nhiều hơn một đại đội”, báo cáo có đoạn.

Nga chưa bình luận về báo cáo của Bộ Quốc phòng Anh.

Lính dù Nga tham gia chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine ngồi trên thiết giáp trong ảnh công bố ngày 28/7. Ảnh: RIA Novosti.

Lính dù Nga tham gia chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine ngồi trên thiết giáp trong ảnh công bố ngày 28/7. Ảnh: RIA Novosti.

Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt ngày 24/2 nhằm “phi quân sự và phi phát xít hóa Ukraine”. Giới chuyên gia phương Tây đánh giá chiến sự đã chuyển sang giai đoạn tiêu hao ở vùng miền đông Donbass và tỉnh Kherson, nơi hai bên đều đang trong tình thế giằng co và không đạt được lợi thế đáng kể.

Bộ Quốc phòng Nga ngày 20/8 thông báo quân đội nước này tiếp tục dùng tên lửa tập kích các vị trí của quân đội Ukraine tại tỉnh Kharkov, Dnipropetrovsk, Mykolaiv và Donetsk, khiến hàng trăm binh sĩ Ukraine thương vong.

Trong đó, Nga tập kích vị trí chiến đấu của “nhóm dân tộc chủ nghĩa Kranken và đơn vị lính đánh thuê nước ngoài” gần Andriivka thuộc tỉnh Kharkov, “tiêu diệt hơn 100 binh sĩ, trong đó có tới 20 lính đánh thuê Mỹ”.

Ukraine chưa bình luận về thương vong do Nga đưa ra.

Lầu Năm Góc ngày 19/8 công bố gói viện trợ quân sự thứ 19 dành cho Ukraine từ khi chiến sự bùng phát, trị giá 775 triệu USD, nhằm tiếp sức cho pháo binh Ukraine và xây dựng kho vũ khí hỗ trợ đợt phản công gần Kherson.

Gói viện trợ này có rocket dành cho Tổ hợp Pháo phản lực Cơ động cao (HIMARS), 16 lựu pháo 105 mm cùng 36.000 viên đạn, 40 thiết giáp với con lăn cỡ lớn để rà phá mìn, 50 thiết giáp Humvee, 1.500 tên lửa dẫn đường TOW, 1.000 tên lửa chống tăng Javelin và 15 máy bay không người lái (UAV) ScanEagle.

Cục diện chiến trường Ukraine sau hơn 5 tháng giao tranh. Đồ họa: Washington Post.

Cục diện chiến trường Ukraine sau hơn 5 tháng giao tranh. Đồ họa: Washington Post.

Nguyễn Tiến (Theo Guardian, Zvezda)

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*