Cố vấn Tổng thống Ukraine phản đối cấm visa người Nga

Tổng thống Ukraine Zelensky hôm 8/8 kêu gọi các nước phương Tây cấm nhập cảnh toàn bộ công dân Nga nhằm tăng sức ép trừng phạt với Moskva. Ông Zelensky cho rằng “toàn bộ người dân Nga phải chịu trách nhiệm” vì “họ đã bầu ra chính phủ hiện nay”, lưu ý thêm rằng các biện pháp trừng phạt phương Tây đang áp đặt lên Moskva vẫn còn yếu và không hiệu quả.

Tuy nhiên, không phải ai cũng đồng ý với quan điểm này, kể cả cố vấn của ông.

“Tôi vốn không phải người ủng hộ quy trách nhiệm tập thể mà cho rằng nên quy về cá nhân”, Washington Post hôm 18/8 dẫn lời Oleksiy Arestovych, cố vấn quân sự trong chính quyền của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, nói.

Arestovych cho biết ông sẽ “chọn lọc hơn” trong việc lựa chọn những người không nên được cấp visa, như những người công khai ủng hộ Tổng thống Nga Vladimir Putin.

“Những người này sẽ bị áp lệnh cấm cùng các biện pháp trừng phạt khác”, ông Arestovych nói.

Oleksiy Arestovych, cố vấn quân sự của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, trong cuộc họp báo ở Kiev hôm 4/4. Ảnh: AFP.

Oleksiy Arestovych, cố vấn quân sự của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, trong cuộc họp báo ở Kiev hôm 4/4. Ảnh: AFP.

Xung đột ở Ukraine gần trải qua 6 tháng, nhưng chưa có lệnh cấm đi lại áp dụng với toàn bộ công dân Nga như Tổng thống Zelensky đang đề xuất. Các hãng hàng không Nga đã bị cấm bay qua hầu hết châu Âu và Bắc Mỹ, khiến việc di chuyển ra nước ngoài của người dân nước này trở nên khó khăn hơn.

Tuy nhiên, công dân Nga vẫn có thể tự do xin visa tới Mỹ. Một số quốc gia châu Âu gần đây mới đưa ra động thái hạn chế cấp visa cho người Nga.

Phần Lan tuyên bố sẽ giảm số lượng cuộc hẹn phỏng vấn xin visa hiện có ở Nga, chỉ để khoảng 100 lịch hẹn mỗi ngày. Giới chức Litva trong khi đó đang tranh cãi về biện pháp ngừng cấp giấy phép cư trú tạm thời cho người Nga và người Belarus.

Estonia tuyên bố sẽ vô hiệu hóa hầu hết visa đã cấp trước đây cho công dân Nga. Thủ tướng Estonia Kaja Kallas trước đó cũng kêu gọi các nước châu Âu khác “ngừng cấp visa đi lại cho người Nga”.

Tuy nhiên, Thủ tướng Đức Olaf Scholz phản đối ý tưởng dừng cấp thị thực cho người Nga trên toàn EU. Ông Scholz nói rằng xung đột Ukraine “không phải chiến sự của nhân dân Nga, mà là chiến sự của ông Putin”. Thứ trưởng Ngoại giao Ba Lan Marcin Przydacz sau đó chỉ trích phát biểu này, cáo buộc Thủ tướng Đức không đọc thông tin về sự ủng hộ to lớn từ người dân Nga với chính sách của Tổng thống Putin.

Xung đột Nga – Ukraine tới nay chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, đặc biệt căng thẳng ở chiến trường miền đông và nam Ukraine. Tiến trình đàm phán giữa hai nước cũng đình trệ từ cuối tháng 3 và cả Moskva – Kiev đều đổ lỗi cho đối phương là nguy cơ khiến đàm phán không thể tiến hành.

Ngọc Ánh (Theo Washington Post)

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*