Litva bổ nhiệm đặc phái viên tại Đài Loan

Bộ Kinh tế và Đổi mới Litva ngày 18/8 cho biết ông Paulius Lukauskas, cố vấn của Thủ tướng Ingrida Simonyte, sẽ tới Đài Bắc vào tháng tới để khai trương văn phòng đại diện thương mại đầu tiên của nước này trên đảo Đài Loan.

Phát ngôn viên cơ quan đối ngoại Đài Loan Joanne Ou cho biết chính quyền hòn đảo mong muốn hợp tác chặt chẽ với đặc phái viên Lukauskas, thêm rằng sẽ cùng Litva thúc đẩy hợp tác về thương mại, nông nghiệp, y tế, giáo dục và chuỗi cung ứng liên quan đến công nghệ.

Tòa nhà đặt văn phòng đại diện của đảo Đài Loan ở thủ đô Vilnius của Litva hồi tháng 11/2021. Ảnh: AFP.

Tòa nhà đặt văn phòng đại diện của đảo Đài Loan ở thủ đô Vilnius của Litva hồi tháng 11/2021. Ảnh: AFP.

Bộ Kinh tế và Đổi mới Litva hôm 17/8 tuyên bố văn phòng đại diện thương mại của nước này tại Đài Loan sẽ hoạt động để thực hiện các dự án chung với hòn đảo và tăng cường hiện diện kinh tế tại đây.

“Đài Loan nằm trong các thị trường ưu tiên của Litva về hợp tác đổi mới, xuất khẩu và đầu tư trực tiếp nước ngoài”, Bộ Kinh tế và Đổi mới Litva cho biết.

Bắc Kinh chưa bình luận về thông tin trên, nhưng Trung Quốc từng nổi giận với Litva khi quốc gia này tăng cường quan hệ với đảo Đài Loan.

Quan hệ Trung Quốc – Litva căng thẳng sau khi quốc gia Baltic cho phép hòn đảo mở Văn phòng Đại diện Đài Loan ở thủ đô Vilnius hồi tháng 11/2021. Đây là lần đầu tiên hòn đảo dùng tên “Đài Loan” cho một văn phòng đại diện tại châu Âu, thay cho cách dùng “Đài Bắc” thông thường.

Bắc Kinh sau đó hạ cấp quan hệ ngoại giao với Vilnius và gây áp lực buộc các công ty đa quốc gia dừng quan hệ với nước này, nếu không sẽ bị loại khỏi thị trường Trung Quốc. Trung Quốc cũng áp nhiều hạn chế với hàng hóa từ Litva như như bia, sữa và thịt bò.

Bất chấp phản ứng giận dữ của Bắc Kinh, Litva hồi tháng 6 thông báo kế hoạch mở văn phòng đại diện thương mại tại Đài Loan. Hai bên đã tích cực tăng cường hợp tác trong năm nay, khi lượng xuất khẩu hàng hóa và dịch vụ từ Litva sang Đài Bắc trong 6 tháng đầu năm tăng hơn 30%, đạt 11,5 triệu euro.

Ngọc Ánh (Theo SCMP)

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*