Mỹ có thể đã dùng ‘bom ninja’ diệt thủ lĩnh al-Qaeda

Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm 1/8 thông báo các lực lượng nước này đã thực hiện thành công đòn tập kích ở thủ đô Kabul của Afghanistan, tiêu diệt thủ lĩnh tổ chức khủng bố al-Qaeda Ayman al-Zawahiri. Quan chức cấp cao chính quyền Mỹ trước đó cho biết chiến dịch không kích do Cơ quan Tình báo Trung ương (CIA) tiến hành và không có thương vong dân thường.

Hình ảnh được chia sẻ trên mạng xã hội hôm 2/8 cho thấy một ngôi nhà với hai cửa sổ bị vỡ tan, nhưng phần còn lại của công trình không chịu hư hại nào đáng kể.

Ngôi nhà được cho là nơi al-Zawahiri bị tiêu diệt hôm 31/7. Ảnh: Twitter/RagexNews.

Ngôi nhà được cho là nơi al-Zawahiri bị tiêu diệt hôm 31/7. Ảnh: Twitter/RagexNews.

Thủ lĩnh al-Qaeda dường như bị máy bay không người lái (UAV) Mỹ tiêu diệt bằng hai tên lửa Hellfire, khi ông này bước ra ban công của căn nhà. “Các thành viên gia đình al-Zawahiri có mặt trong nhà nhưng không phải mục tiêu và không bị tổn hại. Chúng tôi không phát hiện dấu hiệu nào cho thấy có thương vong dân thường trong cuộc tập kích”, một quan chức Mỹ giấu tên cho hay.

Giới chức Mỹ chưa tiết lộ loại vũ khí được sử dụng trong vụ tấn công, nhưng giới chuyên gia quân sự nhận định CIA nhiều khả năng đã triển khai tên lửa AGM-114R9X, còn có biệt danh là “bom ninja”, để đảm bảo tiêu diệt được al-Zawahiri mà không gây ra thương vong ngoài dự tính.

AGM-114R9X được phát triển từ năm 2011 trên cơ sở tên lửa đối đất dẫn đường bằng laser AGM-114 Hellfire, nhằm giảm thương vong cho dân thường trong các chiến dịch tập kích khủng bố, bởi đầu nổ của tên lửa Hellfire nguyên bản tạo ra bán kính sát thương cao. Lầu Năm Góc và CIA chưa bao giờ thừa nhận sự tồn tại của loại vũ khí này.

Phiên bản R9X được mệnh danh là “dao ginsu bay” hoặc “bom ninja”, do quả đạn không sử dụng thuốc nổ, mà được gắn 6 lưỡi dao thép dài. Những lưỡi thép này được bung ra trước khi va chạm với mục tiêu, tận dụng động năng cực mạnh để cắt nát mọi thứ trên đường bay.

Tính năng 'Bom Ninja' Mỹ chuyên diệt khủng bố tại Trung Đông

Tính năng ‘Bom Ninja’ Mỹ chuyên diệt khủng bố tại Trung Đông

Tính năng của tên lửa AGM-114R9X. Video: Next Media.

Tên lửa AGM-114R9X được phát hiện lần đầu hồi tháng 3/2017, khi UAV Mỹ tập kích ôtô chở Abu al-Khayr al-Masri, thủ lĩnh cấp cao của al-Qaeda ở Syria. Vụ tấn công khiến kính chắn gió và trần xe thủng một lỗ lớn, khu vực khoang lái bị cắt nát, nhưng các phần khác của xe gần như nguyên vẹn.

Mỹ đã nhiều lần sử dụng AGM-114R9X ở các điểm nóng xung đột như Libya, Syria, Iraq, Yemen và Somalia, trong đó có chiến dịch tiêu diệt Jamal al-Badawi, kẻ bị buộc tội chủ mưu vụ đánh bom khu trục hạm USS Cole năm 2000 khiến 17 lính Mỹ thiệt mạng.

Vũ Anh (Theo AFP)

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*