Mỹ, EU lên án vụ Nga tập kích ga tàu

“Cuộc tấn công tên lửa của Nga vào ga tàu đầy dân thường ở Ukraine là kiểu hành động tàn bạo. Chúng tôi sẽ tiếp tục cùng các đối tác trên khắp thế giới sát cánh với Ukraine và bắt quan chức Nga phải chịu trách nhiệm”, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đăng Twitter ngày 25/8.

Bình luận được đưa ra sau khi Ukraine thông báo Nga tập kích ga tàu ở thị trấn Chaplyne, tỉnh Dnipro khiến 25 người chết, 50 người bị thương và 4 đoàn tàu bị cháy. Trợ lý Tổng thống Ukraine Kyrylo Tymoshenko nói Nga phóng hai đợt tên lửa vào Chaplyne, nhằm vào các ngôi nhà và ga tàu hỏa.

Quan chức phụ trách chính sách đối ngoại của Liên minh châu Âu (EU) Josep Borrell gọi vụ tấn công là “kinh khủng”.

“EU lên án mạnh mẽ một cuộc tấn công kinh khủng khác của Nga nhằm vào dân thường ở Chaplyne trong ngày Quốc khánh Ukraine. Những kẻ gây ra vụ khủng bố tên lửa này sẽ phải chịu trách nhiệm”, ông Borrell đăng Twitter.

Hiện trường vụ tập kích ga tàu ở thị trấn Chaplyne, tỉnh Dnipro, Ukraine ngày 24/8. Ảnh: Ukrinform.

Hiện trường vụ tập kích ga tàu ở thị trấn Chaplyne, tỉnh Dnipro, Ukraine ngày 24/8. Ảnh: Ukrinform.

Bộ Quốc phòng Nga hôm nay nói rằng tên lửa Iskander bắn trúng một đoàn tàu quân sự tại ga, khiến hơn 200 lính dự bị Ukraine thiệt mạng. Video được Bộ Quốc phòng Nga công bố cho thấy tên lửa hành trình, có thể là mẫu 9M728 hoặc 9M729, rời xe chở đạn kiêm bệ phóng của tổ hợp Iskander-K để thực hiện vụ tập kích.

Ukraine hiện chưa bình luận về thông tin này.

Giới chức Mỹ và Ukraine trước đó bày tỏ lo ngại Nga sẽ tăng cường tấn công vào ngày 24/8, Ngày Độc lập của Ukraine và cũng là thời điểm tròn 6 tháng chiến sự, nhằm đáp trả loạt vụ tấn công gần đây vào căn cứ quân sự trên bán đảo Crimea. Thủ đô Kiev đã cấm các cuộc tụ tập quy mô lớn trong 4 ngày, bắt đầu từ 22/8.

Quân đội Ukraine hôm 22/8 cho biết Nga đã triển khai 5 tàu mặt nước và tàu ngầm mang tên lửa hành trình Kalibr ra Biển Đen, đồng thời bố trí các hệ thống phòng không ở Belarus. Nga cũng đã đóng cửa không phận các tỉnh miền tây Lipetsk, Voronezh giáp biên giới với Ukraine từ ngày 22 đến 25/8.

Nga nói hơn 200 lính Ukraine thiệt mạng trong vụ tập kích ga tàu

Nga nói hơn 200 lính Ukraine thiệt mạng trong vụ tập kích ga tàu

Tên lửa rời bệ phóng của tổ hợp Iskander-K trong video công bố ngày 25/8. Video: Zvezda.

Huyền Lê (Theo Guardian)

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*